12 công ty truyền thông lớn nhất VN liên tục tuyển dụng content creator

19/07/2019 11:21 AM    |    Tìm việc   >  Tìm việc content

Sáng tạo nội dung là làm gì? Tại sao “Content is King” (Nội dung là Vua)? Ở đâu tuyển dụng content creator? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau.

Content creator – sáng tạo nội dung, hiện đang nghề cực “hot” hiện nay. Nắm bắt được tầm quan trọng của content – nội dung trong đời sống, kinh doanh, bạn sẽ hiểu vì sao ngành nghề này đang thịnh hành đến vậy, nhu cầu tuyển dụng content creator cao đến thế.

Content creator là gì?

Người sáng tạo nội dung tìm kiếm những điều mới lạ để truyền tải đến cho cộng đồng, công chúng. Nguồn ảnh: Internet

Người sáng tạo nội dung tìm kiếm những điều mới lạ để truyền tải đến cho cộng đồng, công chúng. Nguồn ảnh: Internet

“Content creator” là người sáng tạo nội dung. Bấy nhiêu đã nói lên tất cả trách nhiệm công việc của những người làm nghề này. Cụ thể, họ làm nội dung trở nên độc đáo, thú vị, thu hút sự chú ý của người đọc, lôi kéo họ quay lại để tìm đọc những nội dung hấp dẫn khác, thôi thúc họ chia sẻ nội dung lên mạng xã hội và kéo thêm nhiều người khác tới trang web. Những nội dung được viết ra càng ít xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm, mạng xã hội hoặc là “độc nhất”, chưa xuất hiện bao giờ thì càng tốt.

Trong mọi phương diện cuộc sống, đặc biệt là lĩnh vực marketing, việc sáng tạo nội dung đóng vai trò trọng tâm, mang tính quyết định vì nó giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu, làm cho khách hàng biết đến sản phẩm, xây dựng mối quan hệ với họ về lâu dài. Nếu không ai chú ý đến nội dung, thông điệp của nhãn hàng thì coi như nhãn hàng ấy đã “thất bại toàn tập”.

Sáng tạo, quảng bá nội dung là quan trọng bậc nhất cho các hoạt động kinh doanh để kết nối với thị trường tương ứng. Vì thế, nhu cầu tuyển dụng content creator hiện nay là rất lớn.

>> Xem thêm: Giao hàng tiết kiệm tuyển nhân viên giao hàng với mức lương cao, chế độ phúc lợi hấp dẫn

Cách triển khai nội dung

Triển khai nội dung cuốn hút là cả 1 nghệ thuật. Nguồn ảnh: Internet

Triển khai nội dung cuốn hút là cả 1 nghệ thuật. Nguồn ảnh: Internet

Nội dung không chỉ là chữ viết (text) mà còn video, email, hình ảnh, infographic… Những nội dung này được ví như món ăn tại nhà hàng mà website của bạn chính là nhà hàng. Nếu nhà hàng không có những món ăn ngon, sẽ không có thực khách. Điều tương tự như vậy diễn ra với 1 website, nếu không có nội dung chất lượng, khách hàng sẽ không thường xuyên quay trở lại.

Nội dung là nền tảng cốt lõi nhất, là nơi đáng để các cá nhân, công ty, doanh nghiệp đầu tư nếu muốn phát triển kinh doanh. Có 3 cách chủ yếu để triển khai nội dung:

  • Copy – Paste: Bạn chỉ việc lấy thông tin có sẵn từ những nguồn khác (liên quan đến sản phẩm) và đăng lên nguồn, kênh của mình. Đây là phương án kém hiệu quả nhất và không được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao. Điển hình như Google, luôn ưu tiên những nội dung mới nhất, nguyên bản nhất.
  • Copyright: Bạn lấy thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, đặc biệt là những thông tin có thể điều chỉnh tiêu đề, đoạn văn rồi tổng hợp, “xào xáo” lại theo phong cách của mình để tạo ra 1 nội dung mới. Đây chưa phải là phương pháp tối ưu nhưng cũng là cách giúp triển khai thông tin.
  • Tự tạo nội dung: Đây là phương pháp hiệu quả, tối ưu nhất. Hãy nghiên cứu thông tin, dành thời gian để viết lên những nội dung “chính chủ”.

Sáng tạo nội dung trên Youtube – Nghề “hot” nhất hiện nay

Trào lưu làm "Youtuber" nở rộ, "người người nhà nhà" đi quay video để đăng lên Youtube. Nguồn ảnh: Internet

Trào lưu làm “Youtuber” nở rộ, “người người nhà nhà” đi quay video để đăng lên Youtube. Nguồn ảnh: Internet

Cùng với sự thịnh hành của Youtube, 1-2 năm gần đây xuất hiện 1 nghề mới mà chủ thể là những người còn rất trẻ tuổi với vô vàn ý tưởng sáng tạo, cả theo chiều hướng tích cực lẫn tiêu cực. Họ chính là những Vlogger, Youtuber sở hữu những kênh video có hàng triệu người theo dõi, sản xuất những clip có hàng chục triệu lượt xem. Sự xuất hiện của những kênh video này đang góp phần tạo nên 1 môi trường thông tin ngày càng đa chiều và cởi mở hơn.

Có thể kể đến một số kênh Youtube đình đám hàng đầu hiện nay như Bà Tân Vlog, Khoa Pug, Hậu Hoàng, Khoai Lang Thang,… Từ trên nền tảng Youtube có sẵn, những người sáng tạo nội dung đã thành lập cho mình những kênh thông tin riêng, đa dạng mọi lĩnh vực, từ giới thiệu sản phẩm cho đến các loại hình giải trí.

Việc mở 1 kênh Youtube giờ đây không còn là điều khó khăn, cái khó là làm sao luôn có những ý tưởng thú vị để thu hút khán giả, giữ chân họ lâu dài, khiến họ phải bấm nút “Subscribe”, click đều đặn mỗi khi ra video mới.

Vlogger Dưa Leo chia sẻ: “Ý tưởng đến từ xung quanh cuộc sống, thế giới mình. Cơ bản là mình muốn nói gì, thì mình làm clip về cái đó thôi.”

Phẩm chất, kỹ năng để theo đuổi nghề sáng tạo nội dung

Làm sáng tạo nội dung với niềm đam mê, bạn sẽ không bao giờ lo cạn kiệt ý tưởng. Nguồn ảnh: Internet

Làm sáng tạo nội dung với niềm đam mê, bạn sẽ không bao giờ lo cạn kiệt ý tưởng. Nguồn ảnh: Internet

Để phát triển sự nghiệp, tạo dựng tên tuổi, các nhà sáng tạo nội dung cần có những tố chất nhất định.

  • Sáng tạo: Không phải bàn cãi thêm, yếu tố này đã nằm trọn vẹn trong cái tên của nghề. Hãy tích cực quan sát, nghiên cứu mọi sự việc diễn ra xung quanh, đừng bỏ qua bất cứ chi tiết nào. Rất có thể, nó sẽ là “đòn bẩy” cho vô vàn ý tưởng.
  • Sự nghiêm túc: Để tạo được nội dung ấn tượng, “viral” (khuynh đảo Internet), nhà sáng tạo nội dung cần phải làm việc có kế hoạch để cho ra những sản phẩm chất lượng.
  • Cởi mở: Để tiếp thu mọi ý kiến khen chê, đối lập, phản bác, thậm chí chỉ trích, chửi bới. Cởi mở để tiếp thu cái mới vì nếu cứ theo 1 mô tuýp nhất định sẽ rất nhàm chán. Hãy “F5” trong cả trang phục, lời nói, phong cách quay…
  • Đam mê: Làm nghề gì cũng cần đam mê và sáng tạo nội dung chính là ví dụ điển hình, tiêu biểu nhất. Nếu không thực sự yêu thích, bạn sẽ khó có động lực tìm tòi, học hỏi, trau dồi để nắm bắt những xu hướng mới trong cộng đồng. Nếu không thực sự thích, bạn sẽ nảy sinh tâm lý làm cho có, gượng ép, mệt mỏi, khó bền vững.

Sở hữu những kênh thông tin có đến hàng triệu người theo dõi, các Vlogger được biết đến là những người có khả năng kiếm tiền khủng, nguồn tiền kiếm được chủ yếu nhờ quảng cáo. Họ đang được liệt vào nhóm nghề “sống khỏe”, “kiếm bộn” nhất hiện nay, hoàn toàn có thể chủ động tạo dựng, phát triển sự nghiệp mà không phải “nhờ vả” bất cứ trang, nguồn tuyển dụng content creator nào.

12 công ty, tập đoàn truyền thông lớn nhất Việt Nam tuyển dụng content creator

Vị trí sáng tạo nội dung được nhiều công ty truyền thông, kinh doanh trọng dụng. Nguồn ảnh: Internet

Vị trí sáng tạo nội dung được nhiều công ty truyền thông, kinh doanh trọng dụng. Nguồn ảnh: Internet

Thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, các agency cũng liên tiếp được thành lập. Tuy nhiên, dưới đây vẫn là 12 công ty, tập đoàn truyền thông lớn nhất liên tục tuyển dụng content creator:

  • Dentsu: Gồm 3 công ty Dentsu Alpa, Dentsu Media, Dentsu Việt Nam. Khách hàng của Dentsu tại Việt Nam đa phần là các công ty Nhật Bản gồm Toyota, Lexus, Yamaha, Canon, Ajinomoto, Kao, Tập đoàn Saigon Tourist và nhiều thương hiệu khác Toyota, Yamaha, Kao, Ajinomoto, Canon, Becamex Tokyu, Glico, Lexus, Saigontourist, Kirin, Aeon Mall, Calofic, Kumho Tire, Unicef,…
  • Interpublic: Gồm 4 công ty con là Draftfcb, Initiative, Lowe, UM. Công ty này là đối tác quảng cáo của một loạt thương hiệu lớn: Nescafe, Clear, Omo, Chivas Regal,…
  • VCCorp: Hiện đang sở hữu hơn 20 sản phẩm trong lĩnh vực Truyền thông, Thương mại điện tử và Mạng xã hội, hợp tác với hơn 20 báo điện tử và hơn 200 trang web của Việt Nam tạo nên sức mạnh phủ sóng rộng khắp cả nước.
  • Bizman: 1 trong những công ty nằm trong TOP đầu nhà cung cấp billboard broadcast, pano, biển quảng cáo hàng đầu tại Việt Nam.
  • XPR: Là đối tác cung cấp chiến lược, công nghệ và nhân sự cho các dự án, hoạt động Field Marketing của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam.
  • Daiko Việt Nam: Là một công ty con của Daiko Nhật Bản, Daiko Việt Nam chuyên về quảng cáo, cụ thể là quảng cáo trên TV, tiếp thị và truyền thông.
  • Mắt Bão Corp: Hoạt động nhiều trong lĩnh vực CNTT, ngoài ra còn tham gia vào thị trường cung cấp dịch vụ thuê ngoài quy trình kinh doanh (BPO) – lĩnh vực nhân sự và chăm sóc khách hàng.
  • Vietba Media: Là đối tác tin cậy của các doanh nghiệp hàng đầu tại thị trường Việt Nam như DAF, P&G, Vifon Acecook, LOTTE Mart, Viettel, Coop Mart, Unilever, Mobifone, Vinaphone,… Đồng thời, Vietba Media còn độc quyền khai thác quảng cáo trên các báo lớn hàng đầu tại Việt Nam như Công an Tp. HCM (2004), ANTG (2007), Tạp chí Golf Việt Nam (2013)…
  • WPP: Có 8 công ty con trong mảng quảng cáo gồm ADK, Bates CHI&Partners, Grey, JWT, Ogilvy & Mater Worldwide, Ogilvy Action, Y&R, GroupM.
  • Omnicom: Có 3 công ty con trong lĩnh vực quảng cáo cũng là 3 thương hiệu lớn của tập đoàn gồm BBDO, TBWA, DDB. Những nhãn hàng lớn tại Việt Nam đã từng hợp tác thành công với Omnicom bao gồm: Biere Larue, Vinamilk, HT mobile, Adidas, MTV, Tiger Palm…
  • Saatchi & Saatchi: Từng hợp tác với các thương hiệu lớn như Toyota Motor Corp Vietnam, ANZ Bank Vietnam, Perfetti Vietnam…
  • Marcom Mate JSC: Công ty truyền thông Việt Nam đa dịch vụ.

Không còn nghi ngờ gì nữa, viết content giỏi không lo thiếu việc, ngành nào cũng “chơi”. Content creator nghe có vẻ xa lạ nhưng lại là nghề rất gần gũi, xuất hiện trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Hy vọng, bài viết đã cung cấp tới bạn những thông tin hữu ích về nghề viết, sáng tạo nội dung cũng như thông tin tuyển dụng content creator. Chúc bạn tìm được công việc ưng ý từ Top công ty, tập đoàn tham khảo bên trên!

>> Cập nhật nhanh: Các vị trí cần tuyển nhân viên kế toán tại Hà Nội dành cho sinh viên sắp ra trường

Tags:

Bài viết liên quan

Cách viết CV xin việc Marketing “cưa đổ” trái tim nhà tuyển dụng

Cách viết CV xin việc Marketing "cưa đổ" trái tim nhà tuyển dụng

Viết CV là một việc không hề khó, cũng không hề phức tạp, nhưng điểm mấu chốt chính là bản...

Khám phá top 5 website tuyển cộng tác viên viết bài tại nhà uy tín

Khám phá top 5 website tuyển cộng tác viên viết bài tại nhà uy tín

Cộng tác viên viết bài là một công việc khá hot, giúp sinh viên hay nhân viên văn phòng kiếm...

Một số lưu ý khi xin việc nhân viên content marketing

Một số lưu ý khi xin việc nhân viên content marketing

Content marketing là công việc được nhiều ứng viên quan tâm và là vị trí không thể thiếu trong mọi...

Bài mới nhất

Giải Đáp Câu Hỏi: Siscon là gì: Ứng Dụng Trong Doanh Nghiệp

Giải Đáp Câu Hỏi: Siscon là gì: Ứng Dụng Trong Doanh Nghiệp

Bạn đã từng nghe về “Siscon” nhưng không chắc chắn về ý nghĩa và vai trò của nó trong lĩnh…

Copyright là gì? Tầm Quan Trọng của Copyright Trong Content

Copyright là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực văn hóa và pháp lý, nhưng không phải ai cũng…

YOLO là gì? Ý nghĩa thực của YOLO trong cuộc sống

YOLO là gì? Ý nghĩa thực của YOLO trong cuộc sống

Bạn có bao giờ nghe về YOLO và muốn hiểu rõ hơn về nó không? Trong bài viết này, chúng…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.