Bí kíp kỹ năng phỏng vấn cần thiết cho nhà tuyển dụng và người xin việc

26/12/2019 08:52 AM    |    Tìm việc   >  Kỹ năng content

Trước mỗi buổi phỏng vấn với cương vị là nhà tuyển dụng hay ứng viên cũng đều cần chuẩn bị những kỹ năng để có thể đạt được mục đích đề ra. Vậy những kỹ năng phỏng vấn cần thiết là gì?

Kỹ năng phỏng vấn một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc tuyển dụng nhân sự . Để có thể tìm kiếm những nhân viên mới hay việc bạn trở thành nhân viên trong bất cứ công ty, doanh nghiệp nào cũng cần phải trải qua quá trình phỏng vấn. Dù là bạn đang ở cương vị một nhà tuyển dụng hay một ứng viên thì cũng cần đến những kỹ năng phỏng vấn nhất định.

Bí kíp kỹ năng phỏng vấn cần thiết cho nhà tuyển dụng và người xin việc 1

Kỹ năng phỏng vấn

Tuy nhiên, kỹ năng phỏng vấn của nhà tuyển dụng thường sẽ bao gồm những kiến thức, kinh nghiệm, nghiệp vụ bạn có để tìm kiếm nhân tố mới cho công ty. Còn khi là ứng viên bạn lại phải vận dụng kỹ năng của mình để thuyết phục nhà tuyển dụng lựa chọn bạn vào vị trí công việc mà bạn ứng tuyển.

Kỹ năng phỏng vấn xin việc

Hiện nay, để có một công việc như mong muốn ngoài các loại bằng cấp, kiến thức thì yếu tố quan trọng nhất chính là kỹ năng trả lời phỏng vấn. Muốn thuyết phục được nhà tuyển dụng ngoài yếu tố bạn có nhiều kiến thức chuyên môn ra chính là nhiều yếu tố khác cấu thành. Vậy làm thế nào để có thể vượt qua được những câu hỏi phỏng vấn của nhà tuyển dụng?

Kỹ năng trả lời phỏng vấn tuyển dụng

Khi tham gia vào bất kì một buổi phỏng vấn xin việc nào bạn đều phải đối mặt với hàng loạt những câu hỏi đến từ phía nhà tuyển dụng. Những câu hỏi đó không chỉ là những kiến thức nghiệp vụ chuyên môn mà còn nhiều vấn đề bên ngoài khác để đánh giá toàn diện ứng viên.

bi-kip-ky-nang-phong-van-can-thiet-cho-nha-tuyen-dung-va-nguoi-xin-viec 2

Kỹ năng trả lời phỏng vấn tuyển dụng

Mỗi câu hỏi phỏng vấn tuyển dụng khi được nhà tuyển dụng đưa ra đều có những mục đích riêng nên bạn không nên chủ quan hay từ chối bất kì một câu hỏi nào từ phía họ. Những kỹ năng cần có để có thể vượt qua vòng phỏng vấn thật thành công bao gồm:

Luôn giữ thái độ tự tin

Phong thái tự tin chính là một yếu tố gây ấn tượng rất tốt trong mắt nhà tuyển dụng. Tự tin ở đây không phải là có thái độ huênh hoang, khoe mẽ, thái quá mà là bạn thể hiện tinh thần lạc quan, cầu tiến. Tinh thần ấy là tinh thần thoải mái đón nhận những câu hỏi từ phía nhà tuyển dụng.

Khi gặp phải những yêu cầu khó, câu hỏi hóc búa đừng bao giờ vội từ chối trả lời hay nói rằng ” tôi không biết” hay “tôi không làm được”. Bạn hãy thay những câu trả lời bất lực ấy bằng cách trả lời rằng “tôi sẽ cố gắng học hỏi” hay “tôi sẽ nỗ lực, trau dồi thêm những thiếu hụt”.

Thường xuyên sử dụng ngôn ngữ hình thể

Khi bước vào phòng phỏng vấn hãy nở một nụ cười thật tươi tắn, lịch sự với nhà tuyển dụng. Trong quá trình trả lời phỏng vấn thay vì sợ sệt cúi gằm mặt thì hãy có sự giao tiếp bằng ánh mắt với người đặt câu hỏi và sử dụng cả tay lúc diễn đạt câu trả lời của mình. Bạn cũng không nên nhìn chằm chặp vào vị trí môi, miệng của người đối diện quá lâu vì đó là sự thể hiện thái độ mất lịch sự.

Tránh nói tiêu cực về công ty cũ

Bạn nên hạn chế đề cập đến những điều tiêu cực về công ty cũ. Khi được hỏi về vấn đề liên quan đến lí do bạn nghỉ việc ở công ty cũ cũng không nên né tránh. Thay vì né tránh hay nghĩ tiêu cực bạn hãy thể hiện rằng bạn rời đi là vì muốn trải nghiệm môi trường làm việc mới mẻ.

Bí kíp kỹ năng phỏng vấn cần thiết cho nhà tuyển dụng và người xin việc 3

Tránh nói tiêu cực về công ty cũ

Tìm hiểu kĩ về công ty ứng tuyển

Để buổi phỏng vấn diễn ra thuận lợi, cũng như để thể hiện sự tôn trọng của bạn với công ty mà bạn ứng tuyển hãy tìm hiểu thông tin về công ty đó. Khi bạn hiểu về công ty mình ứng tuyển bạn sẽ có những câu trả lời phù hợp với tiêu chí mà công ty đưa ra. Không những vậy bạn còn có thể tránh bị động khi được hỏi những vấn đề liên quan đến công ty bạn đang ứng tuyển.

Kỹ năng phỏng vấn bằng tiếng anh

Tiếng anh là một ngôn ngữ phổ biến được sử dụng thông dụng hiện nay. Nếu muốn chọn một công ty, doanh nghiệp nước ngoài hay có hợp tác với đối tác nước ngoài thì ngoại ngữ là một kỹ năng nhất định phải có. Khi bạn tham gia ứng tuyển sẽ bị quy định trình độ ngoại ngữ giao tiếp phải đạt một mức nhất định.

Không những vậy, bạn cũng sẽ phải trải qua cuộc phỏng vấn bằng tiếng anh để nhà tuyển dụng có thể kiểm tra trình độ giao tiếp của bạn ra sao. Những kỹ năng phỏng vấn bằng tiếng anh cần phải nắm vững gồm:

Cách phát âm

Đối với chúng ta tiếng anh là một loại ngoại ngữ, không phải ngôn ngữ chính được sử dụng hàng ngày nên chắc chắn rằng trong cách nói chuyện ta sẽ gặp phải lỗi phát âm sai. Chúng ta sẽ rất khó có thể có những cách phát âm chuẩn như người bản địa hay những người có thời gian sống lâu tại nước ngoài.

Bí kíp kỹ năng phỏng vấn cần thiết cho nhà tuyển dụng và người xin việc 4

Kỹ năng phỏng vấn bằng tiếng anh

Chính điều đó yêu cầu bạn nên trau dồi thật tốt vốn từ cũng như cách phát âm. Cách phát âm cũng là một cách gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Có thể một số từ bạn sử dụng chưa thực sự thuyết phục nhưng có cách phát âm tốt, rõ ràng, trôi chảy, dễ hiểu cũng sẽ giúp bạn nhận được sự hài lòng.

>> Tham khảo ngay cẩm nang Content Marketing: https://timvieccontent.com/

Mẫu câu hỏi phỏng vấn tiếng anh thường gặp

Với nhiều nhà tuyển dụng người nước ngoài họ thường xuyên sẽ hỏi những ứng viên của mình một số câu hỏi tương đối quen thuộc. Tuy nhiên, những câu hỏi này có tính sàng lọc rất tốt. Những câu hỏi phỏng vấn bằng tiếng anh thường gặp là:

  • Could you tell me about yourself? Tell me a little bit about yourself (Giới thiệu đôi chút về bản thân?)
  • What are your strengths? (Thế mạnh của bạn là gì?)
  • What are your weaknesses? (Điểm yếu của bạn là gì?)
  • What are your short – term goals? (Mục tiêu ngắn hạn của bạn là gì?)
  • What are your long – term goals? ( Mục tiêu dài hạn của bạn là gì?)
  • Why should we hire you? (Tại sao chúng tôi nên thuê bạn?)
  • Why do you leave your job? (Tại sao bạn rời bỏ công việc?)
  • What makes you a good fit for this company? (Bạn nghĩ điều gì làm bạn phù hợp với công ty này?)
  • Do you manage your time well? (Bạn quản lý thời gian tốt không?)
  • Are you willing to work overtime? (Bạn có sẵn lòng làm việc ngoài giờ không?)

Khi trả lời hãy nói đúng trọng tâm vấn đề được hỏi, ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu tránh lan man, dài dòng. Đối với những câu hỏi chuyên môn khó bạn hãy thực tâm tiếp thu những ý kiến, kinh nghiệm mà các nhà tuyển dụng đưa ra sẽ rất hữu ích đối với bạn.

Bài viết liên quan:

Kỹ năng phỏng vấn là một kỹ năng cần phải học hỏi, quan sát và trau dồi liên tục nếu là người thường xuyên thất bại khi phỏng vấn. Việc phỏng vấn sẽ trở nên bất khả thi khi chính bạn không chịu nỗ lực thay đổi, hoàn thiện bản thân. Mong rằng những gì chúng tôi cung cấp sẽ hữu ích đối với bạn.

Tags:

Bài viết liên quan

Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Viết Kịch Bản Hiệu Quả

Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Viết Kịch Bản Hiệu Quả

Việc viết kịch bản không chỉ là nghệ thuật mà còn là một kỹ năng. Một kịch bản tốt có...

Khám phá lợi ích của Phát triển Kỹ Năng Viết Lách.

Khám phá lợi ích của Phát triển Kỹ Năng Viết Lách.

Kỹ năng viết lách không chỉ là một kỹ năng quan trọng trong việc truyền đạt ý tưởng và thông...

Hướng Dẫn cách Viết Content Chạy Ads Hay và Hiệu Quả

Hướng Dẫn cách Viết Content Chạy Ads Hay và Hiệu Quả

Viết content để chạy quảng cáo là một phần quan trọng trong chiến lược marketing của mọi doanh nghiệp. Tuy...

Bài mới nhất

Tham Khảo Mẫu Nội Dung Email Marketing Chuyên Nghiệp, Hiệu Quả

Tham Khảo Mẫu Nội Dung Email Marketing Chuyên Nghiệp, Hiệu Quả

Email marketing là một công cụ quan trọng trong chiến lược tiếp thị của mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, để…

Troll nghĩa là gì? Tại sao nó lại phổ biến trên mạng xã hội

Troll nghĩa là gì? Tại sao nó lại phổ biến trên mạng xã hội

Bạn đã từng nghe về thuật ngữ “troll” chưa? Nếu chưa, đây là một khái niệm quan trọng trong không…

All Rights Reserved là Gì? Tầm Quan Trọng của All Rights Reserved

All Rights Reserved là Gì? Tầm Quan Trọng của All Rights Reserved

Trong thế giới của bản quyền và sáng tạo, bạn có thể thường xuyên gặp thuật ngữ “All Rights Reserved”…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.