Hướng dẫn làm mục lục trong powerpoint, thao tác dễ và chuyên nghiệp

04/04/2022 07:53 AM    |    Tìm việc   >  Cẩm Nang

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc content hãy chú ý đến các mẹo thao tác trên máy tính. Cụ thể, làm mục lục trong powerpoint không nên bỏ qua.

Powerpoint nổi tiếng là bản trình chiếu giúp người lao động trí tuệ thuyết trình, diễn giải vấn đề một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, công cụ này còn có chức năng tạo ra mục lục với màu sắc, hình ảnh và hiệu ứng sống động hơn hẳn bản word. Nếu biết cách làm mục lục trong powerpoint, bạn sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn. 

Mục lục là danh sách thống kê những tiêu đề, các ý chính trong một tác phẩm sách, tài liệu,…sắp xếp theo một quy tắc nào đó. Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, mục lục sẽ có nhiều ứng dụng hữu ích hơn như làm menu trong nhà hàng, list khách mời trong sự kiện,…

Do một phần việc thống kê trong excel chưa đảm bảo thẩm mỹ đối với bản in hay phiên bản mục lục trong word hơi đơn điệu. Qua đó, nhu cầu thiết kế mục lục theo định dạng ở powerpoint sẽ mang lại ý nghĩa tuyệt vời đối với cuộc sống cũng như công việc của con người.

Website nghề Content

Tuy nhiên, không phải ai cũng “sành sỏi” tin học máy tính để tạo ra được một mẫu mục lục vừa đẹp mắt lại khoa học. Dưới đây là những hướng dẫn hữu ích, hãy theo dõi để bổ sung vào hành trang lao động.

Cách 1: Chèn mục lục thô trên thanh slide table

Chèn mục lục ở định dạng word hoặc list thống kê trong excel copy lên định dạng slide table trong powerpoint. Đây là cách làm “chữa cháy” hoặc phù hợp cho người mới bắt đầu làm mục lục trong powerpoint. Ngoài ra phương pháp này cũng cho thấy sự tiết kiệm thời gian và hiệu quả cao.

Hướng dẫn làm mục lục trong powerpoint, thao tác dễ và chuyên nghiệp

Thao tác trên slide table tương tự trên word nhưng cho hiệu ứng màu sắc sống động (ảnh: internet)

Ví dụ: nếu như bạn thuộc dạng khá “gà mờ” về công nghệ tin học, trong khi sếp giao nhiệm vụ lên danh sách khách mời cho sự kiện sang trọng và sẽ có thể phải in ra. Giải pháp nhanh nhất là hãy tạo một mục lục thô sơ trên word dưới dạng table, hoặc trên excel.

Cụ thể list của bạn sẽ cần có 3 cột: số thứ tự, danh sách, vị trí ngồi. Bước tiếp theo bạn chọn loại slide table → page numbers → copy vào table of contents → chọn hiệu ứng (màu sắc) có sẵn → lưu lại, in ra hoặc gửi đi. Như vậy chỉ trong vài phút bạn đã sở hữu một danh sách khách mời chuẩn ý cấp trên. 

Xem thêm: Tổng hợp mẫu CV xin việc online đẹp, miễn phí, được nhà tuyển dụng đánh giá cao

Cách 2: Tạo mục lục tự động với thanh up slide

Các nhà sáng chế ra powerpoint đã tạo ra một cuộc cách mạng trong việc tạo mục lục tự động dựa trên nền tảng word. Tuy nhiên việc tạo mục lục tự động chỉ áp dụng khi  tài liệu có sẵn trong 1 bài trình chiếu powerpoint.

Chẳng hạn như, sau khi bạn hoàn thành nội dung cho powerpoint, chúng sẽ tự động thiết kế ra mục lục dựa việc trên tổng hợp các tiêu đề trên slide.

Hướng dẫn làm mục lục trong powerpoint, thao tác dễ và chuyên nghiệp 1

Bật chế độ up slide trước khi bắt đầu thiết kế bản trình chiếu để tạo mục lục tự động (ảnh: internet)

Để có được tính năng kể trên, người dùng phải cài đặt trước khi bắt tay vào thiết kế bản trình chiếu. Thao tác cụ thể như sau: up slide → table of contents → page numbers. Lưu ý luôn bật chế độ up slide trong suốt quá trình làm việc trên powerpoint.

Xem thêm: Trang web uy tín với đa dạng ngành nghề dành cho ứng viên đang có nhu cầu cần tìm việc

Cách 3: Thiết kế mục lục dựa trên thanh up slide

Nếu bạn đã thuần thục với các thao tác của bản trình chiếu sẽ có thể tự làm mục lục trong powerpoint. Vẫn là cách thức làm việc trên thanh công cụ up slide, xong nếu bạn không muốn thực hiện loại mục lục với hình dạng đơn giản, hãy tự thiết kế list cho riêng bạn, dựa trên các nền tảng của powerpoint. 

Hướng dẫn làm mục lục trong powerpoint, thao tác dễ và chuyên nghiệp 2

Tự thiết kế mục lục trên powerpoint sẽ thích hợp dành cho người am hiểu về tin học văn phòng (ảnh: internet)

Trên thanh up slide đã hỗ trợ sẵn các mẫu mục lục như bảng biểu, biểu đồ, timeline bạn chỉ cần chọn một loại, sau đó tự điều chỉnh màu sắc, kích thước, logo, cấu trúc slide tùy ý.

Đồng thời người dùng cũng không cần phải dán thêm bất kỳ một slide cũ nào nữa do thanh up slide đã có thể kiêm luôn tính năng tạo trang mới. Các thao tác cụ thể: up slide → new slide (chọn loại layout có sẵn hoặc trang trắng tùy ý) → design (color, table,…).

Bằng cách này người sử dụng máy tính đã có được một mẫu mục lục có bố cụ rõ ràng, màu sắc đẹp mắt phù hợp với nhu cầu thực tiễn.

Xem thêm: Tìm ngay việc làm báo chí truyền thông đến từ các nhà tuyển dụng hàng đầu đang được đăng tuyển

Page number (số trang) và footer (chân trang) là công cụ tiếp theo hỗ trợ việc làm mục lục trong powerpoint. Tất nhiên các công cụ này cần được kết hợp với thanh up slide mới có thể tạo ra được mục lục hoàn chỉnh.  

Nhờ up slide, tiêu đề và ngày của bản trình bày sẽ được thể hiện một cách có hệ thống trong mỗi chân trang slide. Nó cũng tự động hóa số trang và tên phần của bạn.

Hướng dẫn làm mục lục trong powerpoint, thao tác dễ và chuyên nghiệp 3

Việc sử dụng page number và footer sẽ đảm bảo độ chính xác tuyệt đối cho mục lục. Do đó không chỉ áp dụng cho slide thuyết trình, mà bản in cũng trở nên chuyên nghiệp. (ảnh: internet)

Các thao tác cụ thể: Page number (tích) → footer (tự ghi nội dung) → up slide → new slide (chọn loại layout có sẵn hoặc trang trắng tùy ý) → design (color, table, …).

Việc sử dụng công cụ đếm số trang và tạo thư mục chân trang slide sẽ thực hiện sau khi bản trình chiếu hoàn thành và thao tác thực hiện tương tự với thiết kế mục lục trên thanh up slide.

Như vậy có thể thấy rằng phương pháp tạo mục lục này cũng không quá phức tạp nếu như người dùng dã phần nào am hiểu các thao tác làm việc trên thanh up slide.

Đọc thêm: Tổng hợp tin tuyển dụng việc làm Cần Thơ mới nhất, lương hấp dẫn, môi trường chuyên nghiệp

Cách 5: Tạo mục mục kiểu mới với thanh slide zoom

Thanh zoom sẽ hỗ trợ cho loại slide có sẵn trên powerpoint 2019 và powerPoint office 365. Đây là loại tính năng tạo mục lục hiện đại, góp phần tạo mục lục bằng hình ảnh và hiệu ứng màu sắc sống động.

Slide zoom là một tập hợp gồm nhiều hình thu nhỏ slide được liên kết với nhau. Thao tác cụ thể gồm 2 bước:

  • Slide zoom → insert → menu → picture (có sẵn hoặc post photo).
  • Chọn tất cả các slide bạn muốn đưa vào danh sách và nhấp vào insert để tạo trang slide mục lục. 

Ngoài ra, trên lệnh slide zoom cũng hỗ trợ thêm tính năng chỉnh sửa hình ảnh (thu nhỏ, phóng to, làm mờ, tăng độ sáng,…) cũng như màu sắc đến độ ưng ý nhất.

Thao tác cụ thể: slide zoom → zoom styles → tự chỉnh sửa về background, color picture,…)Theo đó mục lục tạo ra từ thanh công cụ slide zoom sẽ hỗ trợ người dùng tạo ra các bản mục lục sống động, hấp dẫn.

huong-dan-lam-muc-luc-trong-powerpoint-thao-tac-de-va-chuyen-nghiep4

Loại mục lục tạo ra trên nền tảng slide zoom sẽ phục vụ vào các nhu cầu cao liên quan đến thiết kế, hội họa và nghệ thuật (ảnh: internet)

Đối với nhóm mục lục của các lĩnh vực liên quan đến kế toán, ngân hàng, kiểm toán, luật,… hoặc mang tính học thuật cao, việc tạo ra một mục lục không những mạch lạc, rõ ràng mà cần có thêm link chú thích có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Trong trường hợp này, sẽ dùng đến thanh hyperlink (chèn link, ẩn link) nhằm giải thích một con số, thuật ngữ nào đó. 

Hướng dẫn làm mục lục trong powerpoint, thao tác dễ và chuyên nghiệp 5

Mục lục với hyperlink sẽ có tác dụng tăng tính chuyên nghiệp của tác giả (ảnh: internet)

Các thao tác thực hiện gồm 2 bước:

  • Insert → hyperlink → copy (từ link từ bên ngoài) → paste
  • Up slide → new slide (chọn loại layout có sẵn hoặc trang trắng tùy ý) → design (color, table, form…)

Bằng phương pháp hyperlink  bạn đã có thể tạo ra được một loại mục lục thể hiện sự chuyên nghiệp, khoa học, sáng tạo và có tính thẩm mỹ cao. Đồng thời độc giả cũng sẽ tiện theo dõi, bởi những chú thích được tạo ra dưới dạng link ẩn, không hề rối mắt. 

Tựu chung, có nhiều cách làm mục lục trong powerpoint cho người lao động tham khảo. Trên đây là 6 cách tạo mục lục cơ bản, có phương pháp xử lý nhanh cũng có cách đòi hỏi thời gian và yếu tố chuyên môn về tin học văn phòng. Tùy vào tri thức  lẫn nhu cầu sử dụng, mỗi người dùng sẽ chọn ra một phương pháp phù hợp nhất. 

Tham khảo: Cách viết CV xin việc Marketing “cưa đổ” trái tim nhà tuyển dụng

Tags:

Bài viết liên quan

Tham Khảo Mẫu Nội Dung Email Marketing Chuyên Nghiệp, Hiệu Quả

Tham Khảo Mẫu Nội Dung Email Marketing Chuyên Nghiệp, Hiệu Quả

Email marketing là một công cụ quan trọng trong chiến lược tiếp thị của mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, để...

Troll nghĩa là gì? Tại sao nó lại phổ biến trên mạng xã hội

Troll nghĩa là gì? Tại sao nó lại phổ biến trên mạng xã hội

Bạn đã từng nghe về thuật ngữ "troll" chưa? Nếu chưa, đây là một khái niệm quan trọng trong không...

All Rights Reserved là Gì? Tầm Quan Trọng của All Rights Reserved

All Rights Reserved là Gì? Tầm Quan Trọng của All Rights Reserved

Trong thế giới của bản quyền và sáng tạo, bạn có thể thường xuyên gặp thuật ngữ "All Rights Reserved"...

Bài mới nhất

Khám Phá YOLO là gì: Một Phương Pháp Trong Nhận Dạng Đối Tượng

Khám Phá YOLO là gì: Một Phương Pháp Trong Nhận Dạng Đối Tượng

Bạn có bao giờ nghe về YOLO và muốn hiểu rõ hơn về nó không? Trong bài viết này, chúng…

Tham Khảo Mẫu Nội Dung Email Marketing Chuyên Nghiệp, Hiệu Quả

Tham Khảo Mẫu Nội Dung Email Marketing Chuyên Nghiệp, Hiệu Quả

Email marketing là một công cụ quan trọng trong chiến lược tiếp thị của mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, để…

Troll nghĩa là gì? Tại sao nó lại phổ biến trên mạng xã hội

Troll nghĩa là gì? Tại sao nó lại phổ biến trên mạng xã hội

Bạn đã từng nghe về thuật ngữ “troll” chưa? Nếu chưa, đây là một khái niệm quan trọng trong không…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.