Hướng dẫn cách tự học làm content marketing cho người mới

26/12/2019 10:11 AM    |    Tìm việc   >  Kỹ năng content

Học làm content marketing cho những người mới bắt đầu hoặc không trong nghề rất cần thiết. Kĩ  năng content marketing sẽ giúp mọi công việc trở nên đơn giản và dễ dàng.

Bài viết liên quan:

Hiện nay, Marketing hay digital marketing chiếm lĩnh thị trường, bất cứ doanh nghiệp công ty nào cũng cần một đội ngũ chuyên nghiệp trong lĩnh vực này. Một trong những yếu tố giúp các chiến lược marketing thành công là Content marketing. Vậy là một người mới tìm hiểu về lĩnh vực này bạn cần làm gì.

Hướng dẫn cách tự học làm content marketing cho người "ngoại đạo"

học làm content marketing

Tự học làm content marketing là cách rất hay để bạn có thêm những kĩ năng, kiến thức cần thiết với lĩnh vực này. Bài viết này chúng tôi xin đi hướng dẫn bạn những bước học làm content marketing nếu như bạn chưa biết bắt đầu từ đâu. Hãy cùng theo dõi nhé!

Quy trình học làm content marketing

Dù tìm đến những khóa học hay tự mình học tập nghiên cứu tại nhà bạn cũng cần có những trình tự tiếp nhận kiến thức theo một quy trình nhất định. Sau đây là những quy trình, các bước học làm content marketing.

Hướng dẫn cách tự học làm content marketing cho người "ngoại đạo" 1

Quy trình học làm content marketing

Mở rộng tầm nhìn

Đối với những người làm content lâu năm trong đầu họ luôn chứa những suy nghĩ có phần cố hữu như: làm content là viết quảng cáo chạy ads; Content chỉ là viết những nội dung theo những từ khóa;… Đó là những suy nghĩ bạn nên loại bỏ ngay khỏi đầu mình nếu mình muốn tiến xa hơn với những nội dung ấn tượng hơn.

Cẩm nang viết Content

Trước khi bắt tay vào làm công việc này bạn cần dành cho chính bản thân mình một khoảng thời gian để suy ngẫm xem bạn có thực sự yêu thích công việc này không. Điều này rất quan trọng, bởi khi bạn làm công việc bằng sự yêu thích mới có thể tìm kiếm những partner chung chí hướng, công việc cũng mới có hiệu quả.

Tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ của mình

Trong trường hợp bạn chính là người làm chủ, tự tay làm content marketing cho “đứa con” của mình thì điều này chắc chẳng cần phải nhắc đến. Tuy nhiên, nếu trong vai trò là người được thuê về làm content marketing thì bạn cần phải tìm hiểu về những sản phẩm, dịch vụ được giao để quảng bá.

Hướng dẫn cách tự học làm content marketing cho người "ngoại đạo" 2

Tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ của mình

Việc đi tìm hiểu về sản phẩm bạn cần tìm ra được sự khác biệt giữa sản phẩm của thương hiệu mình với thương hiệu khác, những điểm mạnh, công dụng nổi trội của nó. Tìm ra được những yếu tố này bạn hãy dựa vào đó để nhấn mạnh vào trong nội dung bài viết. Một lưu ý nho nhỏ, sự khác biệt còn có thể nằm ở cả những nhân viên, dịch vụ của thương hiệu nữa nha.

Xác định được mục tiêu rõ ràng

Khi đã tìm hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ bước kế tiếp bạn nên xác định mục tiêu của mình. Để xác định được mục tiêu bạn hãy tìm câu trả lời cho câu hỏi: Bạn làm content để làm gì? Mục đích chính mà content cần hướng đến là gì? Câu hỏi này biểu thị cho những mục đích sau:

  • Tăng độ nhận diện thương hiệu
  • Tăng lượng tương tác cho fanpage
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi
  • Giữ chân được người đọc lâu hơn

Mục tiêu định hướng luôn cần mang tính tích cực để có thể tạo động lực tốt nhất cho việc phấn đấu hoàn thành những yêu cầu công việc đề ra.

Tìm hiểu về nhóm đối tượng khách hàng

Đây là một bước quan trọng, bạn cần xác định đối tượng tiềm năng thực sự của mình là ai. Việc xác định đối tượng ngoài những yếu tố cơ bản bạn cần phải quan tâm đến những vấn đề như: Hành vi online, thái độ và phong cách sống. Bạn tìm cho mình khoảng 50 insight có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của mình, mà bạn có thể đáp ứng được cho họ.

Nghiên cứu, tìm kiếm ý tưởng

Khảo sát tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh là bước tiếp theo sau khi bạn đã hoàn tất những bước trên. Những điều bạn cần quan tâm về đối thủ của mình gồm: Thông điệp họ đang sử dụng, nội dung chủ đề họ đang khai thác và cách họ thực hiện triển khai những chủ đề và thông điệp như thế nào?

Hướng dẫn cách tự học làm content marketing cho người "ngoại đạo" 3

Nghiên cứu, tìm kiếm ý tưởng

Sau đó hãy tìm ra những điểm thành công mà họ đạt được khi thực hiện theo phương thức đó, đồng thời phân tích để thấy được điểm cần khắc phục của họ. Từ đó bạn sẽ có cho mình cách triển khai vấn đề sao cho không lặp lại những sai lầm của đối thủ lại phát huy tối đa những điểm mạnh của chính mình.

>> Những kinh nghiệm xương máu trong công việc Content, kỹ năng viết thay lời nói mà bạn tìm kiếm bấy lâu

Sáng tạo và bắt tay thực hiện ý tưởng

Đây là công việc đòi hỏi bạn cần bỏ ra nhiều thời gian và công sức để hoàn thành nhất. Công đoạn này bạn nhất định cần phải áp dụng tất cả những bước trên để đưa ra được phương thức thực hiện hợp lý nhất. Hãy làm tốt điểm mạnh của mình, giải quyết được những thiếu sót đối thủ chưa làm được thì con đường thành công không xa nữa.

Kiểm tra, đo lường đánh giá

Sau khi đã triển khai ý tưởng công việc cuối cùng cần làm là kiểm tra và đo lường sự đánh giá của người xem. Bước này giúp bạn biết được những hạn chế và thiếu sót của mình trong quá trình thực hiện chiến lược.

Có thể bạn quan tâm:

Trên là những bước học làm content marketing mà các bạn cần phải trải qua nếu muốn đạt hiệu quả công việc cao. Mong rằng những thông tin chúng tôi cung cấp sẽ hữu ích với các bạn, chúc các bạn thành công.

Tags:

Bài viết liên quan

Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Viết Kịch Bản Hiệu Quả

Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Viết Kịch Bản Hiệu Quả

Việc viết kịch bản không chỉ là nghệ thuật mà còn là một kỹ năng. Một kịch bản tốt có...

Khám phá lợi ích của Phát triển Kỹ Năng Viết Lách.

Khám phá lợi ích của Phát triển Kỹ Năng Viết Lách.

Kỹ năng viết lách không chỉ là một kỹ năng quan trọng trong việc truyền đạt ý tưởng và thông...

Hướng Dẫn cách Viết Content Chạy Ads Hay và Hiệu Quả

Hướng Dẫn cách Viết Content Chạy Ads Hay và Hiệu Quả

Viết content để chạy quảng cáo là một phần quan trọng trong chiến lược marketing của mọi doanh nghiệp. Tuy...

Bài mới nhất

Câu Phức là gì Trong Ngữ Pháp: Định Nghĩa, Cấu Trúc và Ví Dụ

Câu Phức là gì Trong Ngữ Pháp: Định Nghĩa, Cấu Trúc và Ví Dụ

Trong ngữ pháp, câu phức là một khái niệm quan trọng mà người học tiếng Anh thường gặp phải. Trong…

Bung Lụa Là Gì? Ứng Dụng Trong Cuộc Sống Hàng Ngày

Bung Lụa Là Gì? Ứng Dụng Trong Cuộc Sống Hàng Ngày

Bạn có bao giờ nghe đến thuật ngữ “bung lụa” nhưng chưa hiểu rõ ý nghĩa của nó là gì?…

Câu Đơn là Gì? Tìm Hiểu Khái Niệm và Ứng Dụng Trong Ngữ Pháp

Câu Đơn là Gì? Tìm Hiểu Khái Niệm và Ứng Dụng Trong Ngữ Pháp

Bạn đã từng nghe về “câu đơn” trong ngữ pháp nhưng chưa hiểu rõ nó là gì? Trong bài viết…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.