5 nguyên tắc ‘múa bút’ giúp chiếm lĩnh thị trường việc làm content

17/07/2019 01:59 PM    |    Tìm việc   >  Kỹ năng content

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc content, việc làm content hãy tìm hiểu về những nguyên tắc trong viết bài. Biết đâu nhà tuyển dụng sẽ chú ý. 

Việc làm content là công việc khó, muốn thành công cần có: kiến thức vững vàng về marketing, khả năng văn chương giỏi, kỹ năng tin học và ngoại ngữ tốt,… Nhưng nếu tất cả những yếu tố này, bạn chỉ đang ở mức độ trung bình, làm thế nào để gây chú ý đối với đơn vị tuyển dụng. Đừng bỏ qua thông tin phía dưới, sẽ trang bị cho bạn những chiêu trò “múa bút” tuyệt vời. 

Content trong tiếng Anh nghĩa là nội dung, nó thường đi kèm với marketing phản ánh thông điệp về sản phẩm của doanh nghiệp. Nếu không có content hay và hấp dẫn thì thật khó giữ chân được khách hàng trên website, fanpage, chương trình quảng cáo,… của công ty.

Cẩm nang Content 

Qua đó yếu tố quan trọng đối với người lao động content chính là khả năng viết, sáng tạo ra nội dung hấp dẫn. Sau đây, một vài mẹo hay được nhiều người thành công chia sẻ. 

Content cần mang thông tin hữu ích, trọng tâm

Content được ví như linh hồn của chiến dịch marketing, qua đó nội dung phải hấp dẫn, trọng tâm mới đi sâu vào tâm trí khách hàng. Với chiến dịch truyền thông, đội ngũ viết content chỉ cần sáng tạo duy nhất một thông điệp – slogan.

Chỉ một nội dung nhưng phải phản ánh được tinh thần, ý nghĩa, mong muốn của doanh nghiệp thông qua sản phẩm mang đến khách hàng. Nhiều doanh nghiệp thành công với một slogan duy nhất, sau đó mỗi lần công ty ra sản phẩm mới sẽ đưa ra các thông điệp tiếp thị bổ trợ dựa trên nền tảng giá trị truyền thống.

Những bài viết trên website, fanpge hay chương trình quảng cáo trên TV, youtube,… không đơn thuần quảng bá sản phẩm mới mà còn tăng độ nhận diện thương hiệu doanh nghiệp.

Đối với bài viết trên website, fanpage cần đảm bảo nội dung rõ ràng, cụ thể:

  • Giới thiệu sản phẩm
  • Mô tả sản phẩm
  • Tính ưu việt của sản phẩm so với cùng loại trên thị trường
  • Công dụng của sản phẩm
  • Chương trình chăm sóc, khuyến mãi của doanh nghiệp…
Nội dung càng ngắn gọn, mang tính kêu gọi, khích lệ sẽ dễ nhớ và đi sâu vào tâm trí người tiêu dùng (ảnh: internet)

Nội dung càng ngắn gọn, mang tính kêu gọi, khích lệ sẽ dễ nhớ và đi sâu vào tâm trí người tiêu dùng (ảnh: internet)

Muốn có được nội dung rõ ràng, cụ thể đòi hỏi người làm content phải nghiên cứu, am hiểu sản phẩm của doanh nghiệp. Đồng thời trước khi đăng ký ứng tuyển vào một đơn vị kinh doanh nào đó, việc làm tối thiểu, cần thiết là phải tìm hiểu về tổ chức đó.

Content nên tập trung vào sản phẩm thay vì công ty

Nhiều người làm content thường mắc lỗi viết bài sa đà vào ngợi khen công ty trong khi phần mô tả sản phẩm lại sơ sài. Việc này sẽ tạo ra một bài viết content kém chất lượng, khiến khách hàng không hình dung được về sản phẩm hoặc cảm thấy mông lung về thông tin mà website cung cấp. 

Người có việc làm content cần biết rằng thông tin về sản phẩm luôn đóng vai trò tiên quyết, còn mô tả về công ty là nhân tố bổ trợ (ảnh: internet)

Người có việc làm content cần biết rằng thông tin về sản phẩm luôn đóng vai trò tiên quyết, còn mô tả về công ty là nhân tố bổ trợ (ảnh: internet)

Lao động trong thị trường việc làm content cần lưu ý rằng “vẽ hồng” công ty không có gì là sai trái tuy nhiên điều khách hàng cần không đơn thuần chỉ thông tin này. Ví dụ đối với sản phẩm mỳ gói, khách hàng sẽ quan tâm về thành phần, hướng dẫn sử dụng, thời hạn sử dụng,… sau đó mới đến công ty sản xuất. Cho dù sản phẩm đến từ doanh nghiệp nổi tiếng nhưng kém chất lượng, hoặc thông tin mô tả sơ sài cũng khó giữ chân người tiêu dùng. 

Content phải mang bản sắc độc đáo

Những người viết content có thể tạo ra thông điệp kinh điển cho doanh nghiệp dựa trên suy nghĩ đi trước thời đại. Hay nói cách khác, để hoạt động content hiệu quả đòi hỏi người lao động phải có tầm nhìn xa, trông rộng.

Sáng tạo một thông điệp mang giá trị xuyên suốt, lâu dài và phản ánh phẩm chất của doanh nghiệp luôn là nhiệm vụ quan trọng. Nhiều công ty với content hay khiến khán giả nhớ slogan là biết ngay sản phẩm. Ở Việt Nam phải kể đến: Vinamilk “Nâng cao tầm vóc Việt”, Viettel “Hãy nói theo cách của bạn“… Trên thế giới có thông điệp ra đời từ lâu như: Adidas slogan “Impossible is Nothing, Apple “Think different”,… 

Nếu là một người mới đi làm content và doanh nghiệp của bạn chưa có một thông điệp mang tính viral kể trên hãy nghĩ đến việc tạo ra slogan trước. Bởi nó sẽ phản ánh bản sắc của công ty, tăng độ nhận diện thương hiệu và củng cố niềm tin cho khách hàng.

Đồng thời bản sắc của công ty bạn phải khác biệt, độc đáo mới hấp dẫn. Cho dù trên thị trường có nhiều mặt hàng tương tự nhưng chỉ cần, người sáng tạo content biết cách truyền tải thông điệp ý nghĩa và tác động đến tâm lý, khách hàng sẽ chọn sản phẩm công ty của bạn. Tương tự bài viết content được share trên facebook, instagram nếu có thông điệp độc đáo, sẽ kích thích sự tò mò của độc giả. 

Bản sắc - yếu tố quan trọng giúp khách hàng phân biệt doanh doanh cũng như sản phẩm - điều quan trọng trong việc làm content (ảnh: internet)

Bản sắc – yếu tố quan trọng giúp khách hàng phân biệt doanh doanh cũng như sản phẩm – điều quan trọng trong việc làm content (ảnh: internet)

Content phải thể hiện gu thẩm mỹ cao

Bên cạnh tầm nhìn xa trông rộng, để việc làm content thành công, người lao động cần có gu thẩm mỹ. Yếu tố này sẽ giúp tạo ra một bài viết có font chữ, màu sắc, hiệu ứng hay banner, khẩu hiệu đẹp,…

Gu thẩm mỹ tùy thuộc vào cảm quan của mỗi người, tuy nhiên bạn cũng nên cập nhật xu hướng mới, tham khảo những cách trình bày, tạo hiệu ứng cho bài viết content trở nên sinh động, hấp dẫn hơn. Đồng thời biết cách trình bày bài tiếp thị khoa học, đẹp đẽ cũng là điểm cộng đối với ứng viên tìm việc làm, mở ra con đường thăng tiến rộng mở.  

Cách giúp content cải thiện gu thẩm mỹ chính là đọc nhiều tạp chí, bài viết online, xem video,... từ các website của công ty nổi tiếng như Google, Apple, Amazon, Shopee,...(ảnh: internet)

Cách giúp content cải thiện gu thẩm mỹ chính là đọc nhiều tạp chí, bài viết online, xem video,… từ các website của công ty nổi tiếng như Google, Apple, Amazon, Shopee,…(ảnh: internet)

Hiện nay, rất ít độc giả chịu khó đọc một bài content toàn chữ. Cũng vì vậy, người lao động nên trang bị tri thức về tin học văn phòng. Chỉ một vài thao tác như chèn những hình ảnh, bảng biểu, video thú vị đã góp phần tạo điểm nhấn cho bài viết.

Khi đạt đến trình độ có thể phối kết hợp hiệu ứng màu sắc, âm thanh, sự chuyển động của các trang bài,… ít nhiều độc giả bị thu hút và thường xuyên ghé vào trang của bạn.

Người viết content nên xây dựng và phát triển công thức riêng

Sau những học hỏi của bản thân về kiến thức chuyên môn content marketing, học về tin học, ngoại ngữ,… người sáng tạo nội dung tiếp thị đã tích lũy được nhiều tri thức. Sau đó, dựa vào nền tảng kiến thức đó để tạo ra công thức viết tiếp thị mang phong cách của cá nhân.

Dần dần về lâu dài, cách bạn viết bài sẽ phản ánh phẩm giá, trình độ “tay bút”. Đồng thời những bài viết càng về sau sẽ cho thấy sự chuyên nghiệp của tác giả. 

Muốn trở thành cây bút content được săn đón bạn cần học hỏi, đúc rút từ nhiều nguồn tri thức khác nhau sau đó cộng hưởng và tạo ra công thức riêng (ảnh: internet)

Muốn trở thành cây bút content được săn đón bạn cần học hỏi, đúc rút từ nhiều nguồn tri thức khác nhau sau đó cộng hưởng và tạo ra công thức riêng (ảnh: internet)

Có 6 tiêu chí về triển khai bài viết content được nhiều người vận dụng như sau:

  • What – nội dung là gì ?
  • Why – tại sao bạn sáng tạo ra bài viết ?
  • Who –  content cho ai đọc ?
  • Where – nội dung chia sẻ ở kênh thông tin nào ?
  • When – khi nào triển khai , đưa content tiếp cận khách hàng ?
  • How – tác giả định sáng tạo content như thế nào ?

Dựa vào các tiêu chí kể trên, người content sẽ bám sát vào đó để triển khai bài viết, cộng thêm tri thức về từ ngữ văn chương, marketing, kỹ năng, kinh nghiệm tạo ra bài viết mang phong cách riêng. 

Xem thêm 

Trên đây là 5 nguyên tắc được đúc rút từ các tài liệu học thuật cũng như kinh nghiệm của nhiều người thành công về việc làm content. Dựa vào những nguyên tắc kể trên, mong rằng đã phần nào giúp cho những người sáng tạo nội dung tiếp thị có thể tạo dấu ấn riêng cho sản phẩm của mình,  tiếp cận được đông đảo khách hàng và xây dựng vị thế tốt đẹp cho thương hiệu của doanh nghiệp.

Nguồn: https://timvieccontent.com

Tags:

Bài viết liên quan

Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Viết Kịch Bản Hiệu Quả

Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Viết Kịch Bản Hiệu Quả

Việc viết kịch bản không chỉ là nghệ thuật mà còn là một kỹ năng. Một kịch bản tốt có...

Khám phá lợi ích của Phát triển Kỹ Năng Viết Lách.

Khám phá lợi ích của Phát triển Kỹ Năng Viết Lách.

Kỹ năng viết lách không chỉ là một kỹ năng quan trọng trong việc truyền đạt ý tưởng và thông...

Hướng Dẫn cách Viết Content Chạy Ads Hay và Hiệu Quả

Hướng Dẫn cách Viết Content Chạy Ads Hay và Hiệu Quả

Viết content để chạy quảng cáo là một phần quan trọng trong chiến lược marketing của mọi doanh nghiệp. Tuy...

Bài mới nhất

Giải Đáp Câu Hỏi: Siscon là gì: Ứng Dụng Trong Doanh Nghiệp

Giải Đáp Câu Hỏi: Siscon là gì: Ứng Dụng Trong Doanh Nghiệp

Bạn đã từng nghe về “Siscon” nhưng không chắc chắn về ý nghĩa và vai trò của nó trong lĩnh…

Copyright là gì? Tầm Quan Trọng của Copyright Trong Content

Copyright là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực văn hóa và pháp lý, nhưng không phải ai cũng…

YOLO là gì? Ý nghĩa thực của YOLO trong cuộc sống

YOLO là gì? Ý nghĩa thực của YOLO trong cuộc sống

Bạn có bao giờ nghe về YOLO và muốn hiểu rõ hơn về nó không? Trong bài viết này, chúng…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.