Có 9 mẹo quản lý thời gian, không lo thiếu việc làm content freelancer

09/07/2019 08:15 AM    |    Tìm việc   >  Cẩm Nang

 Nhà tuyển dụng content luôn đánh giá cao các ứng viên biết sử dụng thời gian hợp lý. Nếu đang tìm việc làm content freelancer, bạn cần lưu ý vấn đề này.

Freelancer từ lâu đã trở thành một xu hướng làm việc được nhiều người ưa chuộng trên toàn thế giới. Tại Hoa Kỳ, nơi trào lưu này lưu hành phổ biến nhất, có tới hơn 40 triệu người sẵn sàng gác lại một công việc toàn thời gian để làm tự do và thay vì đến công sở, họ chọn làm việc ở bất cứ đâu họ thích. Tại Việt Nam, freelancer chỉ mới du nhập vào thị trường lao động khoảng chục năm trở lại đây song đang có những bước phát triển cực kỳ mạnh mẽ. Thường tập trung vào các nhóm nghề đòi hỏi óc sáng tạo và năng lực chuyên môn cao như thiết kế, marketing, báo chí, viết lách, PR,… kho việc làm content freelancer cũng ngày càng dồi dào.

Làm content là làm gì?

Có nghĩa gốc trong tiếng Anh là ‘nội dung’ nhưng trong thời đại phát triển của kinh tế và khoa học công nghệ, phạm trù ‘content’ còn bao hàm cả những câu văn, chữ viết, hình ảnh, âm thanh, infographic, ký tự, biểu tượng và video clip,… trên các phương tiện thông tin. Hiểu rộng hơn, content chính là sáng tạo nội dung – lĩnh vực mà ở đó, người ta sử dụng ngôn ngữ, vốn từ và kiến thức để cho ra đời những bài viết chuẩn SEO (tối ưu hóa hiệu quả và sự xuất hiện của trang web trên các công cụ tìm kiếm) được sử dụng vào mục đích marketing, thông tin hoặc kinh doanh.

Content luôn là một lĩnh vực hot trong thời đại mới. Nguồn ảnh: Internet

Content luôn là một lĩnh vực hot trong thời đại mới. Nguồn ảnh: Internet

Góp phần bảo đảm quá trình vận hành của các chiến dịch marketing và có ảnh hưởng không nhỏ đến sự thành công của hoạt động kinh doanh, nghề sáng tạo nội dung đang trở thành một xu hướng được ưa chuộng trên thị trường lao động. Mọi doanh nghiệp đều cần đến đội ngũ viết content, nhu cầu nhân lực cho ngành nghề này cũng tăng đột biến và chiếm tỷ trọng lớn trong kho tin tức tuyển dụng. Lựa chọn content để định hướng sự nghiệp là một quyết định đúng đắn và thức thời nhưng bạn cũng cần chuẩn bị tâm lý vì đây là một lĩnh vực có nhiều đòi hỏi khắt khe về chuyên môn và kỹ năng.

Freelancer là ai?

Dịch sát nghĩa tiếng Anh, freelancer là những người làm nghề tự do (tự do ở đây là không bó buộc về ngành nghề, thời gian, địa điểm làm việc, hạng mục công việc,…). Họ sinh sống nhờ các khoản tiền được chi trả từ các khách hàng, đối tác, chủ dự án. Tất nhiên, để có những đồng lương đó, họ phải bỏ chất xám và thời gian để làm việc và bán sản phẩm của mình. Với tính chất ‘tự do’, không bó buộc, một freelancer có thể cùng lúc làm việc cho nhiều ông chủ, nhiều dự án khác nhau và được lựa chọn hợp tác với bên nào đưa ra mức đãi ngộ hấp dẫn hơn.

Vậy content freelancer là những cá nhân hành nghề sáng tạo nội dung tự do, không giới hạn độ tuổi, giới tính, địa bàn hoạt động,… Đội ngũ này phát triển kéo theo sự sôi động của thị trường việc làm content freelancer. Làm việc tự do, bạn vẫn có thể chọn hai hình thức bán thời gian hoặc toàn thời gian, miễn là đảm bảo được tiến độ công việc theo yêu cầu cụ thể của khách hàng.

Là một content freelancer, bạn không bị hạn chế, bó buộc về thời gian và điều kiện làm việc. Nguồn ảnh: Internet

Là một content freelancer, bạn không bị hạn chế, bó buộc về thời gian và điều kiện làm việc. Nguồn ảnh: Internet

Với chi phí rẻ, nguồn lao động dồi dào, thời gian gần đây, các doanh nghiệp có chiều hướng tuyển dụng các freelancer làm việc để giảm tải gánh nặng cho các nhân viên chính thức mà vẫn tiết kiệm được một khoản tài chính kha khá, thay vì phải thành lập một phòng ban, bộ phận mới với tiền thuê văn phòng và nội thất đắt đỏ. Đối với các freelancer, họ cũng được hưởng lợi khi có thêm cơ hội việc làm, tăng thu nhập lại không phải vượt đường xa và thời tiết để đến công ty, cũng không bị ai giám sát, chi phối. Tóm lại, đây là mối quan hệ đôi bên cùng có lợi, hợp tác cùng phát triển.

Ngày nay, lao động freelancer đã có mặt trên mọi lĩnh vực, tiêu biểu là dịch thuật, thiết kế thời trang, thiết kế đồ họa, thiết kế nội thất, thiết kế web, viết bài – content (PR, báo chí, chuẩn SEO, dựng video, dựng phim SEO, lập trình, bán hàng online, marketing online, dịch vụ tăng like, tăng follow Facebook, chăm sóc fanpage, làm vlog,… Tất nhiên, để có thể thích ứng và thành công với xu hướng làm việc này, bạn phải là người có năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm và kỹ năng nghề nghiệp thuần thục.

9 mẹo quản lý thời gian dành cho người đang tìm việc làm content freelancer

Làm freelance, được thoải mái, linh động về thời gian nên nhiều người chưa quan tâm đến việc quản lý, sắp xếp, phân chia thời gian làm việc – nghỉ ngơi hợp lý. Nếu không biết cách kiểm soát quá trình sử dụng thời gian, freelancer sẽ không thể đảm bảo tiến độ công việc, luôn phải chạy đua với deadline và điều này còn gây căng thẳng, stress, ảnh hưởng đến chất lượng công việc và thu nhập.

Phân chia công việc một cách hợp lý

Ngay cả các freelancer chuyên nghiệp cũng không thể trong một sớm một chiều giải quyết xong mọi công việc. Nếu không muốn cơ thể kiệt quệ cả về tinh thần lẫn sinh học, hãy chia nhỏ các hạng mục công việc và thực hiện chúng dần dần, từng phần một để vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ, vừa tránh bản thân rơi vào tình trạng quá tải.

Chia nhỏ công việc để hoàn thành chúng tốt hơn. Nguồn ảnh: Internet

Chia nhỏ công việc để hoàn thành chúng tốt hơn. Nguồn ảnh: Internet

Lập thời gian biểu, kế hoạch làm việc

Sau khi nhận được một dự án, hãy lập ra list các công việc cần làm và thứ tự giải quyết chúng theo mức độ ưu tiên về thời gian và tầm quan trọng. Điều này còn hạn chế được sự lãng phí sức lao động và giúp bạn cân bằng giữa công việc với đời sống cá nhân.

Tuyệt đối không để dành việc

Việc hôm nay đừng để ngày mai, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ rồi mới nghĩ đến những cuộc vui cá nhân. Sự đình hoãn công việc sẽ làm ảnh hưởng đến năng suất làm việc của cả dự án. Công việc của ngày hôm trước không được giải quyết trọn vẹn sẽ dồn đọng sang ngày hôm sau và hôm sau nữa. Rốt cuộc, càng gần đến deadline, bạn càng bị khối công việc đè ngộp thở và có nguy cơ trễ hẹn với khách hàng.

Tuyệt đối không để dành việc hôm nay sang ngày mai nếu không tìm được lý do chính đáng. Nguồn ảnh: Internet

Tuyệt đối không để dành việc hôm nay sang ngày mai nếu không tìm được lý do chính đáng. Nguồn ảnh: Internet

Học cách thư giãn

Đừng làm việc triền miên không nghỉ, khi cảm thấy mệt mỏi, hãy tìm cách khiến bản thân được thoải mái, thư giãn, thả lỏng để tái tạo nguồn năng lượng cho cơ thể. Một trong những bí kíp được dân trong nghề áp dụng là có những phút giải lao ngắn, trò chuyện với người thân, bạn bè hay dành vài phút nghe nhạc, đọc sách, xem phim.

Lập deadline công việc

Sau khi được giao nhiệm vụ, hãy lập ra một deadline để hoàn thành nó. Ngoài deadline thống nhất, hứa hẹn với đối tác, hãy cố gắng hoàn thành sớm hơn so với dự kiến ban đầu. Đôi khi, tự tạo ra một thử thách cũng là cơ hội để bạn khám phá giới hạn bản thân và chiến thắng chính mình.

Biết cách quản lý thời gian, bạn mới có thể làm freelancer hiệu quả. Nguồn ảnh: Internet

Biết cách quản lý thời gian, bạn mới có thể làm freelancer hiệu quả. Nguồn ảnh: Internet

Không ôm đồm quá nhiều việc một lúc

Không phải cứ làm nhiều việc cùng lúc thì mới là người giỏi. Bạn chỉ làm việc hiệu quả nhất khi tập trung. Đừng tham lam khi nhận nhiều việc làm content freelancer. Điều đó có thể gây giảm năng suất lao động của bạn.

Dậy sớm

Nên rèn thói quen dậy sớm để tận dụng được nhiều thời gian đồng thời giúp đầu óc trở nên sáng suốt, minh mẫn, kéo dài giờ làm việc. Vào sáng sớm, nguồn năng lượng, ý tưởng của bạn cũng dồi dào hơn.

Để bản thân nghỉ ngơi

Căng thẳng và áp lực sẽ ảnh hưởng đến năng suất làm việc của bạn, hãy dành vài phút nghỉ ngơi sau những giờ làm việc hăng say để lấy lại được năng lượng cho mình.

Thư giãn khi bạn cảm thấy mệt mỏi và áp lực. Nguồn ảnh: Internet

Thư giãn khi bạn cảm thấy mệt mỏi và áp lực. Nguồn ảnh: Internet

Chỉ nhận việc mới khi đã hoàn thành việc cũ

Nếu không muốn bị quá tải bởi núi công việc khổng lồ, hạn chế nhận thêm dự án mới khi còn chưa hoàn thành xong việc cũ. Bạn hãy cân nhắc khối lượng công việc hợp lý để đảm bảo bàn giao đúng hạn với khách hàng, đối tác.

Xem thêm tại đây:

Làm freelancer, bạn là sếp của chính mình, không phụ thuộc vào ai, không bị ai kiếm soát. Tuy nhiên, sự tự do cũng mang lại một mặt trái – đó là tính lười biếng, ỷ lại và ảnh hưởng đến tiến độ công việc nếu không biết cách quản lý bản thân, sử dụng thời gian hợp lý. Vì vậy, trước khi tìm việc làm content freelancer, hãy chắc chắn bạn đã thành thạo kỹ năng quản lý thời gian.

Bích Phương

Nguồn: https://timvieccontent.com/

Tags:

Bài viết liên quan

Copyright là gì? Tầm Quan Trọng của Copyright Trong Content

Copyright là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực văn hóa và pháp lý, nhưng không phải ai cũng...

YOLO là gì? Ý nghĩa thực của YOLO trong cuộc sống

YOLO là gì? Ý nghĩa thực của YOLO trong cuộc sống

Bạn có bao giờ nghe về YOLO và muốn hiểu rõ hơn về nó không? Trong bài viết này, chúng...

Tham Khảo Mẫu Nội Dung Email Marketing Chuyên Nghiệp, Hiệu Quả

Tham Khảo Mẫu Nội Dung Email Marketing Chuyên Nghiệp, Hiệu Quả

Email marketing là một công cụ quan trọng trong chiến lược tiếp thị của mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, để...

Bài mới nhất

Copyright là gì? Tầm Quan Trọng của Copyright Trong Content

Copyright là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực văn hóa và pháp lý, nhưng không phải ai cũng…

YOLO là gì? Ý nghĩa thực của YOLO trong cuộc sống

YOLO là gì? Ý nghĩa thực của YOLO trong cuộc sống

Bạn có bao giờ nghe về YOLO và muốn hiểu rõ hơn về nó không? Trong bài viết này, chúng…

Tham Khảo Mẫu Nội Dung Email Marketing Chuyên Nghiệp, Hiệu Quả

Tham Khảo Mẫu Nội Dung Email Marketing Chuyên Nghiệp, Hiệu Quả

Email marketing là một công cụ quan trọng trong chiến lược tiếp thị của mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, để…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.