Làm content Youtube là gì? Tìm hướng đi đúng, tránh bị khóa kênh

04/08/2019 10:04 AM    |    Tìm việc   >  Cẩm Nang

Làm content Youtube là gì? So với ứng tuyển nhân viên content tại văn phòng, việc nào nhàn hơn ? Những băn khoăn này sẽ được giải đáp trong bài viết sau. 

Sau một thời gian làm việc ở văn phòng bạn cảm thấy chán nản, stress hoặc có dư thừa thời gian rảnh rỗi kèm theo nhiều ý tưởng hay ho,…Những yếu tố này sẽ giúp bạn kiếm ra tiền đấy! Hãy tìm hiểu làm content Youtube là gì, biết đâu bạn cũng sở hữu một kênh riêng, với đông đảo người theo dõi, thu nhập luôn rủng rỉnh. 

Content trong tiếng Anh nghĩa là nội dung. Chúng ta sẽ chỉ bàn đến khía cạnh content của marketing là tạo ra các thông điệp có giá trị liên quan đến sản phẩm, dịch vụ kinh doanh, tuyên truyền và ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh, tên tuổi, hiệu ứng tiếp cận của sản phẩm, dịch vụ đó. Mục đích của content marketing nhằm thu hút và giữ chân khách hàng, thúc đẩy hành vi tiếp cận mặt hàng, dịch vụ thành hành vi mua sắm, sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. Content Youtube là một bộ phận thuộc marketing tuy nhiên hình thức lao động lại có đặc thù riêng. 

Content Youtube là làm gì ?

Youtube là mạng chia sẻ xã hội trực tuyến được quản lý bởi Google, cho phép người dùng đăng tải và lưu trữ video, hình ảnh,… chia sẻ cho người khác hoặc giữ ở chế độ riêng tư. Ngày nay, Youtube được ví như “mỏ vàng”, có nhiều người kiếm tiền ở đây dựa vào các nền tảng quảng cáo.

Làm content Youtube là gì ? Cụ thể là việc hiện thực hóa các nội dung, thông tin dưới dạng video, game, reviewer,…chia sẻ trên kênh Youtube đến đông đảo người dùng. Nếu như kênh Youtube của bạn được nhiều người nhấn nút đăng ký, bạn sẽ có cơ hội nhận được lời mời quảng cáo đến từ các thương hiệu qua đó mang lại thu nhập cao. Ngoài ra Youtube cũng chi trả tiền cho các kênh chất lượng kèm theo lượt subscribe đạt mốc nút bạc, nút vàng, nút kim cương,…

Những loại hình content Youtube là:

  • Kênh thông tin (bản tin, phóng sự, clip thông tin về nhân vật, sự việc, sự vật, hiện tượng nào đó nổi cộm trong xã hội)
  • Vlogger / blogger (kỹ năng sống, mẹo vặt, tư vấn tâm sinh lý, tình cảm,…)
  • Reviewer (sản phẩm công nghệ, mỹ phẩm, thời trang, dịch vụ du lịch, trải nghiệm sống,…)
  • Game, trò chơi trực tuyến
  • Bán hàng
  • Những dạng đặc biệt chưa được phân loại (thử thách bản thân, thách thức cộng đồng, kêu gọi cộng đồng hành động,…)
Xã hội ngày càng phát triển kèm theo nhiều hình thức làm content youtube ra đời (ảnh: internet)

Xã hội ngày càng phát triển kèm theo nhiều hình thức làm content Youtube ra đời (ảnh: internet)

Làm content Youtube thu nhập cao không ?

Nguồn thu nhập của content Youtube đến từ nhiều nguồn khác nhau nhưng chủ yếu do tính chất thương mại của video mang lại. Một vài nguồn thu nhập chính: 

  • Kênh chủ quản youtube thông qua chương trình Youtube partner
  • Các nhãn hàng có sản phẩm quảng cáo trong video 
  • Khách hàng tìm đến mua sản phẩm của chủ video
  • Content Youtube nổi tiếng lại có cơ hội thực hiện các dự án thương mại lớn hơn và nhận được lời mời quảng cáo với cát – sê cao,…

Nguồn thu nhập phụ thuộc vào độ viral của video, số lượng view, số lượng người đăng ký kênh, loại nhãn hàng quảng cáo, số lượng hàng quảng cáo, mức độ nổi tiếng của chủ nhân kênh Youtube,… Chưa có một tiêu chuẩn nào về mức thu nhập bình quân hằng tháng của người làm content Youtube xong những người có lượt subscribe từ 100.000 người thì thu nhập không dưới 30 triệu đồng/ tháng. Như vậy, so với công việc nhân viên văn phòng, content Youtube mang lại thu nhập cao hơn và không quá áp lực. 

Làm content youtube thành công sẽ mang lại nguồn thu nhập cao, trong khi công việc mang tính chất tự do, thoải mái (ảnh: internet)

Làm content Youtube thành công sẽ mang lại nguồn thu nhập cao, trong khi công việc mang tính chất tự do, thoải mái (ảnh: internet)

Làm content Youtube có vất vả không ?

Làm việc content Youtube được đánh giá là công việc tự do, thoải mái, sáng tạo và không có nhiều áp lực. Thực tế thì không thật sự như vậy, cũng như nhiều công việc khác, các Youtuber sẽ gặp phải không ít khó khăn trong quá trình hành nghề.

  • Đối với tân binh: Sẽ mãi loay hoay trong chọn chủ đề, kinh phí, tài chính, vấn đề bản quyền, áp lực bởi lượng người subscribe. Nếu như các bạn bỏ hết công việc chỉ tập trung cho kênh Youtube riêng, cơ hội thành công mong manh và bạn phải đối mặt với nhiều áp lực trong cuộc sống. Giải pháp hãy làm những chủ đề yêu thích, đam mê và cần có nguồn kinh phí hợp lý đầu tư cho video. Ngoài ra, cũng có thể chọn những chủ đề tiết kiệm kinh phí trong giới hạn của bản thân như mẹo vặt, chia sẻ kinh nghiệm, clip vui,… 
  • Đối với những Youtuber đã có tên tuổi: bài toán về việc duy trì phong độ, áp lực sáng tạo nội dung hấp dẫn, thú vị, độc đáo. Ngoài ra còn phải đầu tư làm sao cho chất lượng hình ảnh sắc nét, nội dung cạnh tranh được với nhiều đối thủ, cân nhắc yếu tố thương mại trong video… Về cá nhân, luôn phải chú ý lối sống và phát ngôn, tránh tạo scandal khiến khán giả quay lưng bỏ đăng ký,… 
Có 3 áp lực chính đối với nghề content youtube là lượt đăng ký, kinh phí và sáng tạo chủ đề (ảnh: internet)

Có 3 áp lực chính đối với nghề content Youtube là lượt đăng ký, kinh phí và sáng tạo chủ đề (ảnh: internet)

Những lưu ý khi làm Youtube ở Việt Nam

Sau khi am hiểu làm content Youtube là gì, nếu bạn có dự định kiếm tiền dựa trên nền tảng này hãy lưu ý các thông tin hữu ích liên quan đến công việc. 

  • Vấn đề bản quyền: Nếu video của bạn dính lỗi bản quyền, kênh Youtube sẽ tự động gỡ bỏ video mà bạn đăng tải, thậm chí bạn có thể bị phạt đóng băng kênh. Trong video bạn sử dụng nhạc, hình ảnh của cá nhân/ tổ chức khác buộc phải mua bản quyền, hoặc nghi nguồn, dẫn link (theo…). Ngoài ra cũng có thể lấy video, hình ảnh tại những trang cho phép sao chép free mà không dính lỗi bản quyền. 
Trước khi mở một kênh youtube và có ý định kiếm tiền trên đó bạn cần tìm hiểu kỹ quy định của Google nhằm tránh "xôi hỏng bỏng không" (ảnh: internet)

Trước khi mở một kênh Youtube và có ý định kiếm tiền trên đó bạn cần tìm hiểu kỹ quy định của Google nhằm tránh “xôi hỏng bỏng không” (ảnh: internet)

  • Nội dung video: Những nội dung mang tính chất kích động phản đối chính quyền, xuyên tạc đường lối của Đảng/ Nhà Nước, video liên quan đến tình dục, ẩu đả, phân biệt chủng tộc, truyền bá tà giáo,… cũng sẽ bị Youtube gỡ bỏ. Qua đó, bạn nên tránh làm những video liên quan hoặc có dính dáng đến những nội dung kể trên.
  • Vấn đề quảng cáo và thương hiệu: Cần thận trọng lồng ghép quảng cáo phù hợp không “ăn cắp”, bôi nhọ đối thủ, đạo ý tưởng đến trên 60%,… cho dù kênh Youtube không gỡ video của bạn thì khán giả cũng sẽ quay lưng. 
  • Những video mang tính chất scandal, tạo sự tò mò, đi ngược lại với thuần phong mĩ tục cũng không tồn tại lâu, người làm content Youtube dạng này không đi đường dài được. Đồng thời, khán giả hiện giờ tinh tường, họ có thể tò mò xem 1 lần chứ không có nhu cầu xem lại những video với nội dung “xàm”. 

Gợi ý một vài chủ đề “hot” đối với thị trường Youtube Việt Nam

Muốn tạo dựng danh tiếng với vai trò content Youtube, mỗi người lao động cần tạo ra sản phẩm với chủ đề riêng, hấp dẫn ngày càng thiết thực. Có thể cùng một concept nhưng những video sau có hình ảnh đẹp hơn, góc quay sắc nét, nội dung thú vị sẽ góp phần tăng lượng view, share, subscribe. Các chủ đề “hot” ở hiện tại và tương lai gần là:

  • Reviewer: xe ô tô, mỹ phẩm, thời trang, sản phẩm công nghệ, dụng cụ gia dụng,… 
  • Trải nghiệm thực tế: ẩm thực địa phương, tour du lịch nước ngoài, chuyến đi đến vùng đất khắc nghiệt (đảo, núi cao, hang động,…)
  • Game và game trực tuyến
  • Unbox kèm theo quảng cáo thương hiệu
  • Vlogger: tư vấn về cuộc sống, giải pháp cho những khó khăn, thử thách nảy sinh trong đời sống xã hội.
  • Chương trình thiếu nhi: tại Việt Nam kênh cho trẻ em rất ít, đây sẽ là miền đất hứa để cho tân binh khai thác. 
  • Chương trình về nông nghiệp, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học,…
Có nhiều cách để phát triển kênh youtube riêng tuy nhiên yếu tố content của video quan trọng hàng đầu (ảnh: internet)

Có nhiều cách để phát triển kênh Youtube riêng tuy nhiên yếu tố content của video quan trọng hàng đầu (ảnh: internet)

Xem thêm

Tựu chung, tìm hiểu làm content Youtube là gì – kiến thức cơ bản cho những ai quyết định đặt chân kiếm tiền trên nền tảng công nghệ. Cơ hội thành công đối với nghề Youtuber chỉ 50/50 nên các ứng viên cần chú ý đầu tư thời gian, xây dựng nội dung, chú ý quy định về bản quyền,… để đạt đến thành công nhất định cũng như vươn xa hơn. 

Mai Linh

Nguồn: https://timvieccontent.com/

Tags:

Bài viết liên quan

Copyright là gì? Tầm Quan Trọng của Copyright Trong Content

Copyright là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực văn hóa và pháp lý, nhưng không phải ai cũng...

YOLO là gì? Ý nghĩa thực của YOLO trong cuộc sống

YOLO là gì? Ý nghĩa thực của YOLO trong cuộc sống

Bạn có bao giờ nghe về YOLO và muốn hiểu rõ hơn về nó không? Trong bài viết này, chúng...

Tham Khảo Mẫu Nội Dung Email Marketing Chuyên Nghiệp, Hiệu Quả

Tham Khảo Mẫu Nội Dung Email Marketing Chuyên Nghiệp, Hiệu Quả

Email marketing là một công cụ quan trọng trong chiến lược tiếp thị của mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, để...

Bài mới nhất

Giải Đáp Câu Hỏi: Siscon là gì: Ứng Dụng Trong Doanh Nghiệp

Giải Đáp Câu Hỏi: Siscon là gì: Ứng Dụng Trong Doanh Nghiệp

Bạn đã từng nghe về “Siscon” nhưng không chắc chắn về ý nghĩa và vai trò của nó trong lĩnh…

Copyright là gì? Tầm Quan Trọng của Copyright Trong Content

Copyright là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực văn hóa và pháp lý, nhưng không phải ai cũng…

YOLO là gì? Ý nghĩa thực của YOLO trong cuộc sống

YOLO là gì? Ý nghĩa thực của YOLO trong cuộc sống

Bạn có bao giờ nghe về YOLO và muốn hiểu rõ hơn về nó không? Trong bài viết này, chúng…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.