Biết cách làm content hiệu quả không lo thất nghiệp, sếp nào cũng đón

13/07/2019 04:57 PM    |    Tìm việc   >  Cẩm Nang

Trong nghề sáng tạo nội dung, việc trau dồi cách làm content hiệu quả là tiêu chí mà các nhà tuyển dụng content luôn tìm kiếm ở ứng viên của mình.

Content hay sáng tạo nội dung là một trong những lĩnh vực có nhiều đòi hỏi khắt khe về tố chất và kỹ năng của người làm nghề. Ngay cả khi đã theo nghiệp viết lâu năm, bạn vẫn có thể mắc sai lầm hoặc bị rơi vào lối mòn của sự bế tắc ý tưởng. Vì vậy, việc trau dồi cách làm content hiệu quả cũng như thẳng thắn nhìn nhận những mặt còn hạn chế là điều cần thiết để nghiên cứu, khắc phục sự cố, nâng cao hiệu quả và dần hướng đến sự hoàn thiện trong quá trình viết bài.

Tìm hiểu về content và tầm quan trọng của content

Content là gì? Tỷ phú Bill Gates từng trả lời rằng: “Content là một vị hoàng đế”. Ông ví von như vậy để mọi người có thể hình dung được tầm quan trọng của content và nghề viết content trong thời đại ngày nay. Giải thích một cách đơn giản hơn, content là toàn bộ phần nội dung được phản ánh trên một phương tiện thông tin đại chúng như website, sách báo, fanpage facebook hoặc blog,… Content thường được cụ thể hóa dưới dạng chữ viết, con số, hình ảnh, biểu tượng hoặc video clip,…

Không quá lời khi nói rằng content là một yếu tố không thể thiếu trong hoạt động giao tiếp của con người bởi khi cần truyền tải, diễn đạt bất cứ một vấn đề hay thông điệp nào đó, bạn đều phải cần đến content. Vì có liên quan chặt chẽ đến việc tối ưu hóa sự xuất hiện của website trên các cỗ máy tìm kiếm (SEO) nên ngày nay, content trở thành linh hồn của các chiến dịch marketing nói riêng và hoạt động kinh doanh nói chung.

Content là lĩnh vực xây dựng, sáng tạo nội dung. Nguồn ảnh: Internet

Content là lĩnh vực xây dựng, sáng tạo nội dung. Nguồn ảnh: Internet

Khi công nghệ thông tin, internet và mạng xã hội phát triển, ngày càng có nhiều doanh nghiệp muốn biến chúng thành kênh PR, bán hàng và thương mại điện tử chủ lực. Để có thể thực hiện hóa kế hoạch đó, mỗi doanh nghiệp cần xây dựng được một đội ngũ sáng tạo nội dung chuyên nghiệp. Nhiệm vụ của họ là viết bài tiếp thị sản phẩm, dịch vụ để thu hút khách hàng, kích thích sức mua, qua đó đẩy mạnh quá trình bán hàng và quảng bá thương hiệu.

Một số bí kíp trau dồi cách làm content hiệu quả

Trong bối cảnh mọi doanh nghiệp đều cần đến đội ngũ viết content, nhu cầu nhân lực cho ngành nghề này cũng tăng đột biến và chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường lao động. Lựa chọn content để định hướng sự nghiệp là một quyết định đúng đắn, thức thời nhưng để làm việc hiệu quả và trụ lại trong nghề, bạn phải tự trang bị, học hỏi những chiêu thức soạn thảo nội dung độc đáo, ấn tượng.

Nâng cao văn hóa đọc

Không ai vừa mới vào nghề đã có thể viết tốt, đã sở hữu vốn từ vựng dồi dào, khả năng ngữ pháp chuẩn xác và cách hành văn trôi chảy. Tất cả những kỹ năng đó, ngoài một chút thiên phú, đều là do rèn luyện mà thành. Một trong những bí quyết trau dồi ngòi bút được dân viết lách áp dụng là đọc sách. Sách ở đây không chỉ gồm tài liệu, giáo trình chuyên ngành liên quan đến marketing, PR, tiếp thị,… hoặc lĩnh vực bạn đang sáng tạo nội dung mà còn là báo, tạp chí, truyện ngắn, tản văn,… giúp bạn khơi gợi cảm hứng và ý tưởng.

Đọc sách là một trong những cách nâng cao khả năng viết lách. Nguồn ảnh: Internet

Đọc sách là một trong những cách nâng cao khả năng viết lách. Nguồn ảnh: Internet

Chỉ trên dưới một tiếng mỗi ngày dành cho việc đọc, lượng kiến thức tích lũy được có thể sẽ khiến bạn ngạc nhiên. Cơ sở khoa học và nền tảng tư duy là điều cần thiết để làm tăng độ xác thực và tính chuyên nghiệp trong mỗi bài viết, cũng là cách để nâng cao sự tín nhiệm của khách hàng, đối tác dành cho bạn. Với những ai muốn cải thiện vốn từ vựng, hãy làm bạn cùng cuốn từ điển tiếng Việt hoặc ca dao tục ngữ thành ngữ Việt Nam. Ngoài ngôn ngữ mẹ đẻ, các từ Hán Việt cũng là một chất liệu để bạn nhào nặn, biến tấu, làm phong phú văn phong trong quá trình viết. Đây là cách làm content hiệu quả đã được nhiều người áp dụng và thành công.

Bắt tay vào thực hành

Nếu đã xác định theo nghề sáng tạo nội dung, bạn chỉ có một con đường duy nhất là viết. Muốn viết đúng, viết đủ, viết hay, không còn cách nào khác là phải đầu tư vào thao tác thực hành. Thực hành mỗi ngày, mỗi lúc có thể, thực hành như một thói quen. Trong nghề content, nếu chỉ hoàn toàn dựa vào lý thuyết, bạn sẽ cầm chắc thất bại.

Hãy chuẩn bị chất liệu, nuôi dưỡng cảm xúc bằng cách quan sát và cảm nhận cuộc sống xung quanh để nguồn ý tưởng cho bài viết không bao giờ cạn kiệt. Đừng nản lòng hay lo lắng nếu trong thời gian đầu, bài viết của bạn chưa nhận được những phản hồi tích cực, thậm chí bị đánh giá là chưa hay, chưa hấp dẫn. Hãy kiên nhẫn tìm hiểu, nhìn nhận xem đâu là mặt hạn chế để dần khắc phục. Mọi thứ chỉ thực sự kết thúc khi bạn ngừng cố gắng.

Trăm hay không bằng tay quen, không thực hành chăm chỉ, bạn sẽ chẳng có những bài viết hay. Nguồn ảnh: Internet

Trăm hay không bằng tay quen, không thực hành chăm chỉ, bạn sẽ chẳng có những bài viết hay. Nguồn ảnh: Internet

Nắm vững cấu trúc bài viết

Bạn có thể viết chưa hay nhưng phải tuyệt đối tuân thủ những quy định về cấu trúc bài viết, chuẩn SEO, dung lượng và độ trùng lặp nội dung. Sau khi đọc kỹ và chuẩn bị đầy đủ tài liệu về lĩnh vực cần viết, bạn phải bám vào từ khóa để viết bài, sao cho nó lần lượt xuất hiện và phân bố đều đặn từ đầu đến cuối bài, không quá co cụm cũng không quá thưa thớt. Ngoài tiêu đề được trau truốt tỉ mỉ về độ độc đáo, ấn tượng, bài còn phải đảm bảo đủ đoạn mô tả, đoạn mở bài, thân bài và các đề mục để hướng đến mục đích làm sáng tỏ chủ đề. Cuối cùng, một trong những cách làm content hiệu quả là bạn đừng quên bước kiểm tra lại xem sản phẩm đã thỏa mãn chuẩn SEO và các quy định chính tả hay chưa trước khi bấm nút gửi đi.

Hiểu rõ sản phẩm mới có thể viết hay

Với mục đích là PR, tiếp thị cho mặt hàng mà doanh nghiệp kinh doanh, chưa nắm rõ thông tin về sản phẩm đã vội vàng, cắm cúi viết bài thì quả là một sai lầm khó có thể bỏ qua. Nhiều nhân viên content chuyên nghiệp thậm chí còn phải dành ra vài ngày dùng thử, trải nghiệm để tường tận mọi thông tin về sản phẩm như loại hình, tính năng, công dụng, giá thành và ưu thế so với đối thủ,… rồi mới bắt tay vào mô tả nó.

Tìm hiểu kỹ về sản phẩm để có thêm chất liệu viết bài. Nguồn ảnh: Internet

Tìm hiểu kỹ về sản phẩm để có thêm chất liệu viết bài. Nguồn ảnh: Internet

Thông tin về sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong một bài content vì đó là chất liệu chính để nhân viên content xây dựng bài PR, quảng cáo cho doanh nghiệp. Hãy tự mình cảm nhận xem sản phẩm đó có thuyết phục được bạn không, xem có thấy được nó khác biệt và thú vị ở điểm gì không. Chỉ khi hiểu sản phẩm bằng tất cả các giác quan, bạn mới có thể viết đúng, viết hay, viết sâu, viết hữu ích. Đó còn là một cách để thể hiện sự trung thực và tôn trọng khách hàng.

Kết hợp text, hình ảnh và video

Phần lớn người đọc, đôi khi gồm cả bạn, thường cảm thấy không mấy hứng thú khi tiếp xúc với một bài content dày đặc chữ. Vậy tại sao bạn không thêm vào sản phẩm của mình một vài hình ảnh hoặc video clip minh họa để vừa làm tăng độ trực quan, sinh động, lại có thể thỏa mãn thị hiếu và lôi kéo sự chú ý của độc giả. Thực tế đã chứng minh, content video đang lên ngôi trong nửa đầu năm 2019 với trào lưu làm vlog khuấy đảo cộng đồng mạng, gây tiếng vang truyền thông và đem về nguồn thu cực kỳ lớn.

Nhớ đầu tư hình ảnh cho bài content của bạn. Nguồn ảnh: Internet

Nhớ đầu tư hình ảnh cho bài content của bạn. Nguồn ảnh: Internet

Xem thêm tại đây: 

Sáng tạo nội dung là một công việc không quá nặng nhọc, vất vả song lại đòi hỏi người lao động luôn phải đề cao sự tỉ mỉ, cẩn thận, tinh thần tập trung và thái độ làm việc tích cực. Theo thời gian làm việc, sau những trải nghiệm và va vấp, bạn sẽ tìm ra cách làm content hiệu quả, phù hợp nhất với mình.

Bích Phương

Nguồn: https://timvieccontent.com/

Tags:

Bài viết liên quan

Bung Lụa Là Gì? Ứng Dụng Trong Cuộc Sống Hàng Ngày

Bung Lụa Là Gì? Ứng Dụng Trong Cuộc Sống Hàng Ngày

Bạn có bao giờ nghe đến thuật ngữ "bung lụa" nhưng chưa hiểu rõ ý nghĩa của nó là gì?...

YC là gì? Tiêu Chí Lựa Chọn và lợi ích của Y Combinator

YC là gì? Tiêu Chí Lựa Chọn và lợi ích của Y Combinator

Y Combinator (YC)đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự đổi mới và phát triển của cộng đồng...

Câu Ghép Là Gì? Ý Nghĩa và Cách Sử Dụng Câu Ghép

Câu Ghép Là Gì? Ý Nghĩa và Cách Sử Dụng Câu Ghép

Trong ngữ pháp tiếng Việt, "câu ghép" là một khái niệm quan trọng mà nhiều người thường gặp phải nhưng...

Bài mới nhất

Câu Phức là gì Trong Ngữ Pháp: Định Nghĩa, Cấu Trúc và Ví Dụ

Câu Phức là gì Trong Ngữ Pháp: Định Nghĩa, Cấu Trúc và Ví Dụ

Trong ngữ pháp, câu phức là một khái niệm quan trọng mà người học tiếng Anh thường gặp phải. Trong…

Bung Lụa Là Gì? Ứng Dụng Trong Cuộc Sống Hàng Ngày

Bung Lụa Là Gì? Ứng Dụng Trong Cuộc Sống Hàng Ngày

Bạn có bao giờ nghe đến thuật ngữ “bung lụa” nhưng chưa hiểu rõ ý nghĩa của nó là gì?…

Câu Đơn là Gì? Tìm Hiểu Khái Niệm và Ứng Dụng Trong Ngữ Pháp

Câu Đơn là Gì? Tìm Hiểu Khái Niệm và Ứng Dụng Trong Ngữ Pháp

Bạn đã từng nghe về “câu đơn” trong ngữ pháp nhưng chưa hiểu rõ nó là gì? Trong bài viết…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.