Mẹo thu hút nhà tuyển dụng content marketing cho người ít kinh nghiệm

12/07/2019 09:07 AM    |    Tìm việc   >  Cẩm Nang

Dù kinh nghiệm làm việc chưa nhiều nhưng với tinh thần cầu tiến và khát khao học hỏi, bạn vẫn có cơ hội được nhà tuyển dụng content marketing để ý.

Không chỉ trong quá trình tuyển dụng content marketing mà đối với mọi lĩnh vực, các nhà quản lý nhân sự luôn dành một sự ưu tiên nhất định cho ứng viên đã có từ vài tháng đến vài năm kinh nghiệm làm việc ở vị trí tương đương. Xét cho cùng, đây là một nhu cầu chính đáng của các doanh nghiệp bởi chính họ chứ không phải ai khác, là người bỏ tiền ra thuê lao động. Vì thế, nhà tuyển dụng có quyền đưa ra những tiêu chí, đòi hỏi về thâm niên làm nghề của nhân sự để bảo vệ lợi ích kinh doanh của họ.

Rõ ràng, khi tuyển một nhân viên đã lành nghề, thạo việc, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức và một khoản chi phí không nhỏ dùng trong việc training, đào tạo kỹ năng. Tuy nhiên, như vậy cũng không có nghĩa là những người chưa tích lũy đủ kinh nghiệm sẽ không có nhiều cơ hội trong cuộc cạnh tranh việc làm. Đôi khi, nếu ứng viên sở hữu tố chất hoặc năng lực vượt trội, nhà tuyển dụng vẫn sẵn sàng bỏ qua những hạn chế về thâm niên làm việc để lựa chọn bạn thay vì các đối thủ dày dạn kinh nghiệm. Điều quan trọng là, bạn có tự tin để thu hút sự chú ý và chứng minh cho họ thấy mình xứng đáng hay không.

Đừng vội buồn bã hay lo lắng vì nhà tuyển dụng vẫn dành cơ hội chứng tỏ bản thân cho những ứng viên chưa có kinh nghiệm. Nguồn ảnh: Internet

Đừng vội buồn bã hay lo lắng vì nhà tuyển dụng vẫn dành cơ hội chứng tỏ bản thân cho những ứng viên chưa có kinh nghiệm. Nguồn ảnh: Internet

Hiểu thế nào về content marketing?

Tất nhiên, trước khi tìm hiểu cách chinh phục nhà tuyển dụng content marketing, việc nắm rõ những khái niệm cơ bản về lĩnh vực này không bao giờ là thừa. Ai cũng biết ‘content’ là một từ tiếng Anh có ý nghĩa tương đương trong tiếng Việt là ‘nội dung’. Vì vậy, soạn, viết, sáng tạo content nghĩa là đang soạn, viết, sáng tạo nội dung. Nội dung ở đây là một phạm trù bao gồm từ chữ viết, ký tự, biểu tượng, hình ảnh, âm thanh cho đến các video clip.

Marketing là quá trình tiếp thị mặt hàng, chiêu thương sản phẩm và quảng bá thương hiệu mà doanh nghiệp hướng đến khách hàng để đáp ứng mọi nhu cầu, mong muốn của họ về chất lượng hàng hóa, dịch vụ. Tất cả những hoạt động này nhằm để thực hiện mục đích phục vụ lợi ích chung của doanh nghiệp mà tiêu biểu nhất là yếu tố lợi nhuận. Từ hai khái niệm này, có thể rút ra cách hiểu đơn giản nhất về content marketing là hành động chiêu thương, tiếp thị một mặt hàng, sản phẩm nào đó bằng phương tiện nội dung.

Content marketing là một trong những yếu tố của quá trình xây dựng, duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng. Nguồn ảnh: Internet

Content marketing là một trong những yếu tố của quá trình xây dựng, duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng. Nguồn ảnh: Internet

Tuy nhiên, để đem lại hiệu quả cao nhất, những nội dung này cần phải được đặt dưới lăng kính sáng tạo và phải được sáng tạo đúng chuẩn. Điều đó có nghĩa là phải soạn, viết content sao cho thật sinh động, đặc sắc, hấp dẫn và có ích để dễ dàng chinh phục được người tiêu dùng, thuyết phục họ tin tưởng, lựa chọn và quyết định mua sản phẩm cũng như sử dụng dịch vụ của mình.

Chưa có kinh nghiệm vẫn chinh phục được nhà tuyển dụng content marketing nhờ những bí kíp vàng

Sau khi đã phần nào hiểu được định nghĩa và tầm quan trọng của lĩnh vực content marketing đối với hoạt động kinh doanh nói riêng và trong xã hội hiện đại nói chung, hẳn bạn cũng hình dung ra độ hot của lĩnh vực này trên thị trường lao động. Thật vậy, ngày càng có nhiều thanh niên lựa chọn tiếp thị nội dung là định hướng nghề nghiệp để theo đuổi sau khi ra trường. Có quyết tâm và nhiệt huyết là điều đáng quý song các bạn trẻ cũng cần phải nhìn thẳng vào sự thật là hiện tại, giới tuyển dụng chưa dành nhiều cơ hội cho những ứng viên ít kinh nghiệm. Nếu là một sinh viên vừa tốt nghiệp hoặc chưa có mấy va vấp thực tế, bạn phải thật khéo léo trong quá trình nộp hồ sơ, phỏng vấn tìm kiếm việc làm.

Cơ hội trúng tuyển chia đều cho mọi người. Nguồn ảnh: Internet

Cơ hội trúng tuyển chia đều cho mọi người. Nguồn ảnh: Internet

Nhấn mạnh tinh thần cầu thị của bản thân

Thay vì những cái chưa có (kinh nghiệm, thâm niên làm việc), hãy nhấn mạnh vào những gì bạn đang sở hữu (năng lực, kỹ năng chuyên môn, tinh thần làm việc,…) bằng những đề mục tương đương khi soạn CV xin việc. Sinh viên mới ra trường, do những hạn chế về lịch học, lịch thi, hiếm ai có thể kịp hoàn thiện một kho kinh nghiệm làm việc phong phú. Đừng quá lo lắng vì ngoài kia, rất nhiều người trẻ cũng đang có chung mối quan tâm với bạn.

Không nên e ngại hay tự ti giấu giếm việc bản thân chưa tích lũy đủ kinh nghiệm. Khi viết CV hoặc có cơ hội lọt vào vòng phỏng vấn, hãy khéo léo thừa nhận mặt hạn chế này với nhà tuyển dụng. Lòng trung thực và sự ngay thẳng đôi khi sẽ là một tiêu chí để nhà tuyển dụng cộng thêm điểm cho bạn. Sau khi thẳng thắn bày tỏ, hãy nhấn mạnh vào những ưu thế của bản thân để lấy lại hảo cảm của nhà tuyển dụng. Giờ là lúc bạn cho họ thấy mình đã say mê, yêu thích công việc này như thế nào, tìm hiểu về nó ra sao, có những kiến thức, kỹ năng gì để hoàn thành tốt công việc này.

Đôi khi, không phải kinh nghiệm, năng lực mới là yếu tố quyết định hiệu quả công việc. Nguồn ảnh: Internet.

Đôi khi, không phải kinh nghiệm, năng lực mới là yếu tố quyết định hiệu quả công việc. Nguồn ảnh: Internet.

Không ít doanh nghiệp vẫn trao cơ hội cho những ứng viên ít kinh nghiệm và họ đã không phải hối hận về quyết định của mình. Điều đó chứng tỏ, kinh nghiệm chưa phải là tiêu chí quan trọng nhất mà nhà tuyển dụng yêu cầu ở ứng viên của mình. Hiểu được điều đó, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, hãy trau dồi thành thạo những yếu tố còn lại (năng lực, tinh thần làm việc, kỹ năng, khả năng sáng tạo,…) để có thêm cơ hội trúng tuyển.

Tận dụng thời gian thử việc để ghi điểm

Biết mình biết ta, khi bản thân chưa có nhiều kinh nghiệm, đừng kén cá chọn canh. Nếu nhận được một yêu cầu thử việc, hãy trân trọng cơ hội đó bởi đây là thời cơ không thể tuyệt vời hơn để bạn làm quen, học hỏi, va vấp với môi trường làm việc. Đừng vội lo tốn công vô ích vì đây là thời điểm nhà tuyển dụng content marketing quan sát bạn và nếu bạn thực sự chăm chỉ, cống hiến trong công việc, họ sẽ nhìn thấy năng lực và sự cố gắng của bạn.

Luôn theo sát sự phát triển của thời đại, marketing là một lĩnh vực không bao giờ đứng yên. Kiến thức trong sách vở cũng sẽ có vài phần thay đổi khi được áp dụng vào thực tế. Thời gian thử việc cũng là lúc để bạn trải nghiệm, kiểm chứng lý thuyết đã được học trong nhà trường. Đó còn là phép thử cuối cùng để bạn nhìn nhận xem công việc đó có phù hợp, có thực sự là lựa chọn cuối cùng của mình không. Đừng bỏ qua cơ hội chứng tỏ sự cầu tiến của bản thân trong thời gian thử việc.

Hãy trân trọng thời gian thử việc và tận dụng nó để ghi điểm với sếp. Nguồn ảnh: Internet

Hãy trân trọng thời gian thử việc và tận dụng nó để ghi điểm với sếp. Nguồn ảnh: Internet

Nâng cao giá trị bản thân

Không phải chỉ vì chưa tích lũy được nhiều kinh nghiệm bằng người khác mà bạn tự tin rằng kém cỏi hơn họ. Đẹp khoe, xấu che, hãy cho nhà tuyển dụng thấy những ưu điểm, thế mạnh của bạn. Có thể điều khiến bạn nổi bật không đến từ thâm niên làm việc mà đến từ những thành tích, kỹ năng, kiến thức bạn từng giành được trong quá khứ. Bất cứ thế mạnh nào bạn cảm thấy tự tin, hãy thể hiện nó trong CV xin việc để các nhà quản lý thấy được bạn những tố chất như thế nào.

Xem thêm tại đây: 

Đừng vội nản lòng hay lo lắng vì bạn chưa tích lũy được nhiều kinh nghiệm mà vẫn có nguyện vọng làm việc trong nghề sáng tạo nội dung. Sai ở đâu thì sửa ở đấy, chưa biết ở đâu thì học hỏi ở đấy, chỉ cần có ý chí và tinh thần cầu thị, bạn sẽ có điều kiện phát triển, nâng cao năng lực chuyên môn để khỏa lấp những thiếu hụt về kinh nghiệm. Như vậy, bạn hoàn toàn có đủ điều kiện và sự tự tin để tham gia cạnh tranh với các đối thủ tài năng trong quá trình tuyển dụng content marketing.

Bích Phương

Nguồn: https://timvieccontent.com/

Tags:

Bài viết liên quan

YC là gì? Tiêu Chí Lựa Chọn và lợi ích của Y Combinator

YC là gì? Tiêu Chí Lựa Chọn và lợi ích của Y Combinator

Y Combinator (YC)đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự đổi mới và phát triển của cộng đồng...

Câu Ghép Là Gì? Ý Nghĩa và Cách Sử Dụng Câu Ghép

Câu Ghép Là Gì? Ý Nghĩa và Cách Sử Dụng Câu Ghép

Trong ngữ pháp tiếng Việt, "câu ghép" là một khái niệm quan trọng mà nhiều người thường gặp phải nhưng...

Creative Writing là Gì? Cơ Hội Nghề Nghiệp Hấp Dẫn Trong Ngành

Creative Writing là Gì? Cơ Hội Nghề Nghiệp Hấp Dẫn Trong Ngành

Creative writing hay viết sáng tạo, là một khía cạnh quan trọng của văn học và nghệ thuật viết. Trong...

Bài mới nhất

Bung Lụa Là Gì: Khám Phá Ý Nghĩa và Ứng Dụng trong văn hóa

Bung Lụa Là Gì: Khám Phá Ý Nghĩa và Ứng Dụng trong văn hóa

Bạn có bao giờ nghe đến thuật ngữ “bung lụa” nhưng chưa hiểu rõ ý nghĩa của nó là gì?…

Câu Đơn là Gì? Tìm Hiểu Khái Niệm và Ứng Dụng Trong Ngữ Pháp

Câu Đơn là Gì? Tìm Hiểu Khái Niệm và Ứng Dụng Trong Ngữ Pháp

Bạn đã từng nghe về “câu đơn” trong ngữ pháp nhưng chưa hiểu rõ nó là gì? Trong bài viết…

YC là gì? Tiêu Chí Lựa Chọn và lợi ích của Y Combinator

YC là gì? Tiêu Chí Lựa Chọn và lợi ích của Y Combinator

Y Combinator (YC)đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự đổi mới và phát triển của cộng đồng…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.