Tuyệt chiêu trau dồi bút lực chinh phục mọi nhà tuyển dụng content SEO

22/07/2019 09:52 AM    |    Tìm việc   >  Cẩm Nang

Trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, những ứng viên sở hữu khả năng bắt trend và viết lách thành thạo luôn được giới tuyển dụng content SEO đánh giá cao.

Dân làm nghề sáng tạo nội dung thường rỉ tai nhau câu nói của Bill Gates ‘content is king’ – ‘nội dung là một vị hoàng đế’ để phản ánh vai trò quan trọng của lĩnh vực này đối với thời đại mới. Trong nhiều trường hợp, content luôn đồng hành cùng chuẩn SEO nhằm mục đích tối ưu hóa hiệu quả cho bài viết. Bên cạnh đó, thị trường tuyển dụng content SEO cũng có những bước phát triển sôi động với lượng việc làm dồi dào, mức lương ổn định và nguồn nhân lực chất lượng.

Content là vị vua. Nguồn ảnh: Internet

Content là vị vua. Nguồn ảnh: Internet

Tìm hiểu về content SEO

Làm rõ các khái niệm

‘Content’ bắt nguồn từ tiếng Anh, có ý nghĩa tương đương trong tiếng Việt là ‘nội dung’. Vì vậy, soạn, viết, sáng tạo content nghĩa là đang soạn, viết, sáng tạo nội dung. Nội dung này bao gồm từ chữ viết, ký tự, biểu tượng, hình ảnh, âm thanh cho đến các video clip.

Không quá lời khi nói rằng content là một yếu tố không thể thiếu trong hoạt động giao tiếp của con người bởi khi cần truyền tải, diễn đạt bất cứ một vấn đề hay thông điệp nào đó, bạn đều phải cần đến content. Vì có liên quan chặt chẽ đến việc tối ưu hóa sự xuất hiện của website trên các cỗ máy tìm kiếm (SEO) nên ngày nay, content trở thành linh hồn của hoạt động kinh doanh.

Tuyển dụng content SEO đang là một lĩnh vực 'khát' nguồn nhân lực chất lượng cao. Nguồn ảnh: Internet

Tuyển dụng content SEO đang là một lĩnh vực ‘khát’ nguồn nhân lực chất lượng cao. Nguồn ảnh: Internet

‘SEO’ là viết tắt của cụm ‘Search Engine Optimization’ được dịch là ‘Tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm’. SEO gồm toàn bộ các phương pháp, cách thức, quy trình nâng cao sự xuất hiện của một nội dung hoặc một trang web lên vị trí thuận lợi nhất để người dùng mạng có thể dễ dàng nhìn thấy và truy cập vào nội dung/trang web đó trên các công cụ tìm kiếm (thường là Google).

Content SEO là lĩnh vực sáng tạo

Tuy nhiên, để đem lại hiệu quả cao nhất, content cần phải được đặt dưới lăng kính sáng tạo và phải được sáng tạo đúng chuẩn. Điều đó có nghĩa là phải soạn thảo nội dung sao cho thật sinh động, đặc sắc, hấp dẫn và có ích để dễ dàng chinh phục được người tiêu dùng, thuyết phục họ tin tưởng, lựa chọn và quyết định mua sản phẩm cũng như sử dụng dịch vụ của mình.

Để tham gia tuyển dụng content SEO thành công, ứng viên cần sở hữu sức viết dồi dào và khả năng sáng tạo nhưng không phải lúc nào cũng có thể viết tùy hứng, viết tự do. Trước khi đặt bút, nhân viên content chuyên nghiệp phải lên kế hoạch và có những tính toán, ý tưởng rõ ràng dựa trên những quy định, tiêu chuẩn trong nghề thì bài viết mới có giá trị sử dụng và đem lại kết quả tích cực. Ngược lại, một bài content SEO lệch tiêu chuẩn, phá quy tắc đôi khi sẽ gây ra thiệt hại cho chiến dịch marketing, kéo theo ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Sáng tạo là kim chỉ nam của lĩnh vực content SEO. Nguồn ảnh: Internet

Sáng tạo là kim chỉ nam của lĩnh vực content SEO. Nguồn ảnh: Internet

Vậy, làm thế nào để có thể sáng tạo một bài content đạt chuẩn SEO, phục vụ tối ưu cho quá trình tiếp thị thương hiệu, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp? Ngoài việc nâng cao bút lực, sức viết, trau dồi các bước xây dựng dàn ý, triển khai luận điểm, thêm thắt dẫn chứng, bắt trend câu từ thì đảm bảo khâu chuẩn SEO, phân phối hợp lý mật độ từ khóa hay kiểm soát tỷ lệ copy cũng là những lưu ý hàng đầu.

Bí quyết rèn luyện bút lực để tự tin tham gia tuyển dụng content SEO

Sưu tầm danh sách từ khóa phổ biến

Hãy nghiên cứu xem đâu là những từ khóa – keyword đang được nhiều người tìm kiếm trực tuyến nhất trên Google. Có một công cụ miễn phí tên là Google Keyword Planner sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này. Sau khi đã có trong tay bảng từ khóa phổ biến, bạn còn đợi gì mà không đưa chúng vào bài viết của mình, tất nhiên là bằng một cách thật khéo léo, tự nhiên. Bởi vì, việc cố tình nhồi nhét keyword sẽ đem đến tác dụng ngược đó là phải nhận cảnh báo từ Google và sẽ không được cỗ máy tìm kiếm này cho phép xuất hiện. Điều đó kéo theo sự ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và uy tín hình ảnh của doanh nghiệp.

Chú trọng thao tác đặt tiêu đề, giật tít

Các ứng viên đang tham gia tuyển dụng content SEO cần đặc biệt lưu ý khi đặt tiêu đề hay tít (tittle) vì đây là yếu tố đầu tiên trong bài viết đánh vào thị giác của người xem. Nếu ngay từ bước đầu này, bài viết đã không thể gây thì khách hàng khó lòng có thêm hứng thú để đọc hết nội dung.

Tiêu đề là bước quan trọng mà người content nên đầu tư cho mỗi bài viết của mình. Nguồn ảnh: Internet

Tiêu đề là bước quan trọng mà người content nên đầu tư cho mỗi bài viết của mình. Nguồn ảnh: Internet

Những tiêu đề độc lạ, lôi cuốn sẽ là công cụ kích thích trí tò mò, lôi cuốn người đọc bấm vào theo dõi đầy đủ bài viết. Trong quá trình sáng tạo nội dung, hãy dành cho phần tiêu đề một sự quan tâm đúng mực, tuyệt đối không nên làm qua loa, đại khái để bài viết có cơ hội đến gần hơn với khách hàng. Đầu tư chất xám khi đặt tít bài luôn là một sự đầu tư có lãi.

Tuân thủ những quy định về bố cục bài viết

Bạn có thể viết chưa hay nhưng phải tuyệt đối tuân thủ những quy định về cấu trúc bài viết, chuẩn SEO, dung lượng và độ trùng lặp nội dung. Sau khi đọc kỹ và chuẩn bị đầy đủ tài liệu về lĩnh vực cần viết, bạn phải bám vào từ khóa để viết bài, sao cho nó lần lượt xuất hiện và phân bố đều đặn từ đầu đến cuối bài, không quá co cụm cũng không quá thưa thớt. Ngoài tiêu đề được trau truốt tỉ mỉ về độ độc đáo, ấn tượng, bài còn phải đảm bảo đủ đoạn mô tả, đoạn mở bài, thân bài và các đề mục để hướng đến mục đích làm sáng tỏ chủ đề. Cuối cùng, một trong những cách làm content hiệu quả là bạn đừng quên bước kiểm tra lại xem sản phẩm đã thỏa mãn chuẩn SEO và các quy định chính tả hay chưa trước khi bấm nút gửi đi.

Có một nguyên tắc bạn phải nhớ. Đó là viết content không hoàn toàn giống như viết văn, các nhà tuyển dụng content SEO cũng không cần chiêu mộ các nhà văn về làm việc cho mình. Điều họ cần là những bài viết trôi chảy, chất lượng nhưng vẫn phải đảm bảo tuân thủ các quy định chuẩn SEO, nhất là về bố cục với những yêu cầu khắt khe về dung lượng và số lượng ký tự của từng thành phần.

Cụ thể, phần tít bài chỉ nên được gói gọn trong khoảng từ 70 đến 140 ký tự. Phần mô tả/sapo dưới tít bài phải được viết dưới dạn một đoạn văn ngắn, nội dung cố gắng tóm lược thông điệp của toàn bài, dài từ 280 đến 360 ký tự. Phần thân bài nên được phân thành những đoạn văn ngắn, diễn tả đủ ý, không ngắt quãng tùy tiện. Trong quá trình chia đoạn, bạn hãy sử dụng chế độ heading theo các mức giảm dần từ H1 (1 thẻ duy nhất), H2 (dưới 5 thẻ) và H3 (dưới 7 thẻ) chứ không nên lạm dụng quá đà. Trong những đoạn cần phải liệt kê, hệ thống, hãy sử dụng chế độ bullet để đánh dấu ký tự hoặc số. Đối với hình ảnh, video clip minh họa, cố gắng phân phối chúng sau mỗi 500 từ và khoảng 5 hình ảnh/bài là hợp lý. Nếu sở hữu những bài viết đảm bảo các tiêu chí trên, bạn có thể tự tin tham gia quá trình tuyển dụng content SEO.

Cần lưu ý những quy định về bố cục để bài content không bị trả về. Nguồn ảnh: Internet

Cần lưu ý những quy định về bố cục để bài content không bị trả về. Nguồn ảnh: Internet

Xem thêm tại đây:

Đọc đến đây, hẳn mỗi ứng viên đã phần nào hình dung được những mục tiêu, nhiệm vụ mà mình phải hoàn thành nếu muốn chinh phục các nhà tuyển dụng content SEO. Sáng tạo nội dung là một lĩnh vực không khó nhưng lại có nhiều đòi hỏi ở người làm nghề sự tỉ mỉ, cẩn thận và dụng tâm trong từng câu chữ. Nếu chịu khó quan sát, để ý và học hỏi, sẽ không còn gì là trở ngại đối với bạn.

Bích Phương

Nguồn: https://timvieccontent.com/

Tags:

Bài viết liên quan

Copyright là gì? Tầm Quan Trọng của Copyright Trong Content

Copyright là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực văn hóa và pháp lý, nhưng không phải ai cũng...

YOLO là gì? Ý nghĩa thực của YOLO trong cuộc sống

YOLO là gì? Ý nghĩa thực của YOLO trong cuộc sống

Bạn có bao giờ nghe về YOLO và muốn hiểu rõ hơn về nó không? Trong bài viết này, chúng...

Tham Khảo Mẫu Nội Dung Email Marketing Chuyên Nghiệp, Hiệu Quả

Tham Khảo Mẫu Nội Dung Email Marketing Chuyên Nghiệp, Hiệu Quả

Email marketing là một công cụ quan trọng trong chiến lược tiếp thị của mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, để...

Bài mới nhất

Copyright là gì? Tầm Quan Trọng của Copyright Trong Content

Copyright là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực văn hóa và pháp lý, nhưng không phải ai cũng…

YOLO là gì? Ý nghĩa thực của YOLO trong cuộc sống

YOLO là gì? Ý nghĩa thực của YOLO trong cuộc sống

Bạn có bao giờ nghe về YOLO và muốn hiểu rõ hơn về nó không? Trong bài viết này, chúng…

Tham Khảo Mẫu Nội Dung Email Marketing Chuyên Nghiệp, Hiệu Quả

Tham Khảo Mẫu Nội Dung Email Marketing Chuyên Nghiệp, Hiệu Quả

Email marketing là một công cụ quan trọng trong chiến lược tiếp thị của mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, để…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.