Làm CTV content tại nhà không dễ, phải biết 5 điều mới “kiếm bộn”

29/07/2019 02:10 PM    |    Tìm việc   >  Cẩm Nang

Nhiều bạn tưởng rằng làm CTV content tại nhà là chỉ cần ngồi gõ máy tính cũng “hái ra tiền”. Không phải vậy, để ứng tuyển content writer cần nhiều hơn thế.

Tuyển dụng cộng tác viên content tại nhà thường thấy ở các tạp chí, trang báo điện tử, báo giấy hoặc các công ty quảng cáo để phục vụ công việc marketing. Không phải bàn cãi thêm, viết content hiện đang là công việc được nhiều bạn trẻ yêu thích và theo đuổi. Viết content giỏi, ngành nghề nào cũng “chơi”, không lo thiếu việc.

Hiểu rõ viết content là làm gì?

Content là một trong các yếu tố quan trọng hàng đầu tạo nên sự thành công cho một chiến lược kinh doanh. Nguồn ảnh: Internet

Content là một trong các yếu tố quan trọng hàng đầu tạo nên sự thành công cho một chiến lược kinh doanh. Nguồn ảnh: Internet

“Content” dịch sang tiếng Việt có nghĩa là “nội dung”. Vậy, làm content hay viết content chính là làm nội dung, viết nội dung. Tuy nhiên, tất cả không chỉ dừng lại ở việc viết câu chữ (text) mà bao gồm cả hình ảnh tĩnh/động, video, infographic…

Mục đích của viết content là sáng tạo nội dung, biến nội dung trở nên độc đáo, thú vị, thu hút sự chú ý của người đọc, lôi kéo họ quay lại để tìm đọc những nội dung hấp dẫn khác, thôi thúc họ chia sẻ nội dung lên mạng xã hội và kéo thêm nhiều người khác tới fanpage hoặc trang web. Những nội dung được viết ra càng ít xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm, mạng xã hội hoặc là “độc nhất”, chưa xuất hiện bao giờ thì càng tốt.

Trong mọi phương diện cuộc sống, đặc biệt là lĩnh vực marketing, việc sáng tạo nội dung đóng vai trò trọng tâm, mang tính quyết định vì nó giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu, làm cho khách hàng biết đến sản phẩm, xây dựng mối quan hệ với họ về lâu dài. Nếu không ai chú ý đến nội dung, thông điệp của nhãn hàng thì coi như nhãn hàng ấy đã “thất bại toàn tập”.

Sáng tạo, quảng bá nội dung là quan trọng bậc nhất cho các hoạt động kinh doanh để kết nối với thị trường tương ứng. Chính vì vậy, thị trường CTV content tại nhà cũng rất sôi động, màu mỡ.

Việc làm cộng tác viên content tại nhà dành cho ai?

Cộng tác viên viết bài online phù hợp với những bạn thích viết lách, có tính logic và sáng tạo. Nguồn ảnh: Internet

Cộng tác viên viết bài online phù hợp với những bạn thích viết lách, có tính logic và sáng tạo. Nguồn ảnh: Internet

Giữa thời buổi Internet phát triển như hiện nay, nhu cầu quảng cáo, quảng bá và PR sản phẩm ngày càng bùng nổ dẫn tới thị trường việc làm rộng mở cho nghề viết content. Chỉ cần có khả năng viết lách, bạn đã nắm trong tay nhiều cơ hội phát triển cả kinh tế lẫn sự nghiệp ở khắp các lĩnh vực mà chẳng phải đi đâu xa, chỉ cần ngồi tại nhà bên chiếc máy tính.

Hãy mạnh dạn gửi mail xin hợp tác với các công ty truyền thông, quảng cáo, viết bài tự do cho các trang blog, bài PR, bài sale, marketing, làm cộng tác viên cho các trang báo mạng,…

Nếu bài viết của bạn hay, có ý tưởng độc đáo, văn phong hấp dẫn, liên tục lọt top trên công cụ tìm kiếm Google, bạn sẽ được các công ty, nhãn hàng để ý, từ đó kiếm được kha khá, “sống khỏe” với nghề.

Nếu bạn tạo dựng được thương hiệu, có sức ảnh hưởng đến cộng đồng, thu nhập từ nghề của bạn sẽ còn đáng mơ ước hơn nữa. Với một bài viết, thương hiệu phải trả cho bạn từ 5 – 6 triệu đồng là chuyện bình thường, có thể cao hơn.

15 website đăng tin tuyển dụng CTV content tại nhà

Viết bài hay còn gọi là viết content là một mảng nhỏ trong ngành marketing mà bạn hoàn toàn có thể làm tại nhà. Nguồn ảnh: Internet

Viết bài hay còn gọi là viết content là một mảng nhỏ trong ngành marketing mà bạn hoàn toàn có thể làm tại nhà. Nguồn ảnh: Internet

Với công việc viết content, bạn có thể “đầu quân” cho các công ty, doanh nghiệp, đặc biệt là các đơn vị trong lĩnh vực quảng cáo, truyền thông. Nếu không, bạn hoàn toàn có thể làm cộng tác viên content tại nhà, làm theo dự án – freelance. Đây là xu hướng của nhiều bạn trẻ hiện nay.

Đừng bỏ qua các trang web thường xuyên đăng tải tin tức tuyển dụng CTV content tại nhà uy tín như:

  • Vlance.vn
  • Freelancerviet.vn
  • Careerbuilder.vn
  • Vn.indeed.com
  • Vietnamworks
  • Jobstreet.vn
  • Vieclam.tuoitre.vn
  • Goodcv.vn
  • Vieclam24h.vn
  • Timviecnhanh.com
  • Mywork.com.vn
  • Careerlink.vn
  • Jobsgo.vn
  • 123job.vn
  • Topcv.vn

Sắp xếp công việc hợp lý quan trọng đến mức nào với cộng tác viên content tại nhà?

Làm việc tự do càng cần tinh thần tự chủ, tự giác cao độ. Nguồn ảnh: Internet

Làm việc tự do càng cần tinh thần tự chủ, tự giác cao độ. Nguồn ảnh: Internet

Cộng tác viên content tại nhà được làm việc tự do, không bị gò bó về không gian lẫn thời gian. Miễn sao, bạn biết cách sắp xếp công việc hiệu quả, hoàn thành đúng deadline là được. Nếu không, sản phẩm bạn làm ra sẽ kém chất lượng và chẳng có lần hợp tác tiếp theo để bạn sửa lỗi đâu.

Hãy luôn chủ động trong mọi việc, bám sát mọi công đoạn, ghi chú lại mọi yêu cầu, phản hồi trong mỗi email trao đổi để phía khách hàng tin tưởng. Hãy luôn khiến đối tác có cảm giác rằng mọi việc vẫn suôn sẻ và sẽ được hoàn thành theo đúng tiến độ.

Để có thể sắp xếp công việc hợp lý, việc bạn cần làm trước đó là vạch ra:

  • Chuyên ngành, lĩnh vực mà bạn yêu thích, có năng khiếu, có kinh nghiệm, kiến thức, hiểu biết trọng tâm. Nó sẽ giúp bạn viết “chắc tay” hơn.
  • Thể loại content: Mỗi người có kỹ năng, hứng thú với một mảng content nhất định ví dụ như website, blog hay infographics,… Nếu bạn “đa-zi-năng”, “nhạc nào cũng nhảy” thì quá tuyệt vời rồi.
  • Phong cách viết: Bạn nên để ý đến những thông điệp truyền tải của mỗi đối tác mà lựa chọn cho mình 1 phong cách viết, có thể là trang trọng, có thể là đời thường, gần gũi, có thể là hài hước, bá đạo,… Hãy khẳng định cá tính riêng. Đây là cách khiến bạn nổi bật hơn đối thủ, chiếm được thị phần lớn trên thị trường. Khi viết, hãy đảm bảo content thể hiện rõ tính cách thương hiệu cũng như phù hợp với nhu cầu, mong muốn của đối tượng, mục tiêu mà bạn hướng đến.
  • Thực sự hiểu vấn đề, sản phẩm: Điều này quá dễ hiểu. Khi bạn muốn viết content hấp dẫn về bất cứ lĩnh vực nào, bạn bắt buộc phải hiểu rõ về nó. Tìm hiểu qua loa sẽ tạo nên những thông tin sai lệch, nội dung kém chất lượng.
  • Cập nhật, nghiên cứu thật nhiều: Bạn càng có nhiều thông tin, bạn càng có nhiều khả năng biến tấu bài viết của mình, nhất là giữa thời buổi “bội thực tin tức” như ngày nay.
  • Tốc độ: Viết content mà không bắt kịp dòng chảy sáng tạo, bắt kịp xu hướng để tạo nên hiệu ứng thì coi như… vứt đi. Sự chậm chạp, ì ạch sẽ khiến người làm nghề viết content lạc hậu, thụt lùi so với thời thế.

Phân biệt các loại hình khi viết content

Content "không đụng hàng" mới được đánh giá cao. Nguồn ảnh: Internet

Content “không đụng hàng” mới được đánh giá cao. Nguồn ảnh: Internet

Content không chỉ là chữ viết (text) mà còn video, email, hình ảnh, infographic… Những content này được ví như món ăn tại nhà hàng mà website của bạn chính là nhà hàng. Nếu nhà hàng không có những món ăn ngon, sẽ không có thực khách. Điều tương tự như vậy diễn ra với 1 website, nếu không có content chất lượng, khách hàng sẽ không thường xuyên quay trở lại.

Content là nền tảng cốt lõi nhất, là nơi đáng để các cá nhân, công ty, doanh nghiệp đầu tư nếu muốn phát triển kinh doanh. Có 3 cách chủ yếu để triển khai content:

  • Copy – Paste: Bạn chỉ việc lấy thông tin có sẵn từ những nguồn khác (liên quan đến sản phẩm) và đăng lên nguồn, kênh của mình. Đây là phương án kém hiệu quả nhất và không được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao. Điển hình như Google, luôn ưu tiên những content mới nhất, nguyên bản nhất.
  • Copyright: Bạn lấy thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, đặc biệt là những thông tin có thể điều chỉnh tiêu đề, đoạn văn rồi tổng hợp, “xào xáo” lại theo phong cách của mình để tạo ra 1 content mới. Đây chưa phải là phương pháp tối ưu nhưng cũng là cách giúp triển khai thông tin.
  • Tự tạo content: Đây là phương pháp hiệu quả, tối ưu nhất, được khuyến khích nhất. Hãy nghiên cứu thông tin, dành thời gian để viết lên những content “chính chủ”. Một số bí kíp để tạo tự tạo content chất lượng như: Hãy tập trung vào khách hàng, nhấn mạnh lợi ích, đưa ra bằng chứng thuyết phục, tạo lập lòng tin, xây dựng giá trị, kết thúc bằng kêu gọi hành động (call to action)… 

Làm CTV content tại nhà là công việc phù hợp cho các bạn sinh viên chuyên ngành marketing, báo chí, truyền thông muốn kiếm thêm thu nhập nhưng vẫn học hỏi được kinh nghiệm chuyên ngành của mình. Hiện nay, có kinh nghiệm về content nói chung và content marketing nói riêng sẽ là lợi thế khi bạn xin việc.

Alex

Nguồn: https://timvieccontent.com/

Tags:

Bài viết liên quan

YOLO là gì? Ý nghĩa thực của YOLO trong cuộc sống

YOLO là gì? Ý nghĩa thực của YOLO trong cuộc sống

Bạn có bao giờ nghe về YOLO và muốn hiểu rõ hơn về nó không? Trong bài viết này, chúng...

Tham Khảo Mẫu Nội Dung Email Marketing Chuyên Nghiệp, Hiệu Quả

Tham Khảo Mẫu Nội Dung Email Marketing Chuyên Nghiệp, Hiệu Quả

Email marketing là một công cụ quan trọng trong chiến lược tiếp thị của mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, để...

Troll nghĩa là gì? Tại sao nó lại phổ biến trên mạng xã hội

Troll nghĩa là gì? Tại sao nó lại phổ biến trên mạng xã hội

Bạn đã từng nghe về thuật ngữ "troll" chưa? Nếu chưa, đây là một khái niệm quan trọng trong không...

Bài mới nhất

YOLO là gì? Ý nghĩa thực của YOLO trong cuộc sống

YOLO là gì? Ý nghĩa thực của YOLO trong cuộc sống

Bạn có bao giờ nghe về YOLO và muốn hiểu rõ hơn về nó không? Trong bài viết này, chúng…

Tham Khảo Mẫu Nội Dung Email Marketing Chuyên Nghiệp, Hiệu Quả

Tham Khảo Mẫu Nội Dung Email Marketing Chuyên Nghiệp, Hiệu Quả

Email marketing là một công cụ quan trọng trong chiến lược tiếp thị của mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, để…

Troll nghĩa là gì? Tại sao nó lại phổ biến trên mạng xã hội

Troll nghĩa là gì? Tại sao nó lại phổ biến trên mạng xã hội

Bạn đã từng nghe về thuật ngữ “troll” chưa? Nếu chưa, đây là một khái niệm quan trọng trong không…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.