Thuộc lòng thao tác nghề nghiệp, tìm việc làm content marketing đỗ ngay

28/07/2019 08:17 AM    |    Tìm việc   >  Cẩm Nang

Thị trường tuyển dụng content đang cạnh tranh quyết liệt, ứng viên tìm việc làm content marketing cần phải trang bị hàng loạt kỹ năng và tri thức mới có thể thành công lọt vào mắt xanh nhà tuyển dụng.

Nếu quyết định tìm việc làm content marketing mà bạn không tìm hiểu kỹ về các thao tác lao động của loại hình nghề nghiệp này dường như cánh cửa cơ hội trúng tuyển đang khép lại. Hiểu biết quy trình làm việc sẽ là điểm cộng để chuyên viên nhân sự cân nhắc trao tấm vé vàng cho ứng viên.

Marketing hay còn gọi là tiếp thị là việc nhận dạng ra được những gì mà con người và xã hội cần. Một sản phẩm nếu được tạo ra mà không ai có nhu cầu dùng và mua thì sẽ không bán ra được, từ đó sẽ không có lãi. Mà nếu vậy, thì sản xuất sẽ trở thành không sinh lợi nên cần một đội ngũ quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến nhiều khách hàng (theo Wikipedia).

Content trong tiếng Anh nghĩa là nội dung, thông điệp chính. Content marketing chính là nội dung của chiến lược tiếp thị về sản phẩm của doanh nghiệp gửi đến khách hàng. Mỗi một công ty có sẽ có những sản phẩm khác nhau và yêu cầu đối với vị trí ứng tuyển marketing khác nhau. Nhưng những tri thức về quy trình làm việc  các ứng cử viên nên tìm hiểu mới có thể trúng tuyển.

Bước 1: Phân tích SWOT

Sau khi tìm việc làm content marketing và may mắn trở thành mảnh ghép trong phòng/ ban marketing của doanh nghiệp, ứng viên cần thể hiện ngay tinh thần hợp tác, nhập cuộc. Thao tác đầu tiên cũng đồng thời đơn giản nhất cho tân binh chính là phân tích SWOT.

Phân tích SWOT là một trong 5 bước tạo thành chiến lược sản xuất kinh doanh của một doanh nghiệp, bao gồm: xác lập tôn chỉ của doanh nghiệp, phân tích SWOT, xác định mục tiêu chiến lược, hình thành các mục tiêu và kế hoạch chiến lược, xác định cơ chế kiểm soát chiến lược. SWOT là tập hợp viết tắt những chữ cái đầu tiên của các từ tiếng Anh: Strengths (điểm mạnh), Weaknesses (điểm yếu), Opportunities (cơ hội) và Threats (thách thức) – là một mô hình nổi tiếng trong phân tích kinh doanh của doanh nghiệp. Dựa vào các tiêu chí trên, người lao động content sẽ tìm được 4 khía cạnh sau:

  • Chân dung khách hàng: độ tuổi, giới tính, mức thu nhập, địa bàn sinh sống,…
  • Bức tranh thị trường: đang khủng hoảng kinh tế, sức mua trì trệ,… hoặc trên thị trường không có sản phẩm nào tương tự, kinh tế tăng trưởng tốt, nhu cầu mua sắm của người dân tăng,…
  • Phác thảo đối thủ cạnh tranh: trên thị trường đâu là đối thủ của doanh nghiệp, dòng sản phẩm tương tự có những điểm mạnh và điểm yếu nào so với sản phẩm của ta,… 
  • Thế mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp: công ty đang ở vị thế nào, mức độ nhận diện thương hiệu có tốt không, kênh truyền thông có bao nhiêu lượt theo dõi, tần xuất tương tác,…
Giai đoạn phân tích SWOT tương tự xây dựng nền móng cho ngôi nhà content marketing (ảnh:internet)

Giai đoạn phân tích SWOT tương tự xây dựng nền móng cho ngôi nhà content marketing (ảnh:internet)

Bước 2: Lập kế hoạch truyền thông

Bước lập kế hoạch truyền thông sẽ là công đoạn chính, quan trọng và đóng vai trò then chốt trong chiến dịch marketing. Quy trình sẽ gồm nhiều yếu tố cấu thành:

Lựa chọn thị trường mục tiêu

Sau bước xác định thị trường, người viết content marketing sẽ phác thảo các hoạt động sẽ thực hiện tại nơi này. Chẳng hạn như content cho sản phẩm dầu gội đầu có thị trường cả nước, tập trung ở các thành phố lớn, đi sâu hơn là các siêu thị, các điểm bán buôn, bán lẻ…Từ đây nếu ra các chương trình khuyến mại, kích thích tiêu dùng. 

Xây dựng nội dung truyền thông cho sản phẩm

Phân tích sản phẩm, chọn 1 tiêu chí nổi bật nhất để quảng bá và sáng tạo slogan. Thông điệp phải ngắn gọn, có tính khích lệ, kêu gọi hành động hoặc chạm tới tâm lý con người. Trong trường hợp doanh nghiệp đã có sẵn slogan nổi tiếng, các nhân viên chỉ việc sáng tạo bài viết và các thông điệp bổ sung. Ví dụ thông điệp của Vinamilk: “Vươn cao Việt Nam”, Apple: “Think different”, Viettel: “Hãy nói theo cách của bạn”, KFC: “Vị ngon trên từng ngón tay”,…

Hãy nỗ lực tạo ra một slogan mang tính viral nhất có như vậy sản phẩm của doanh nghiệp mới được chú ý. 

Hãy nỗ lực tạo ra một slogan mang tính viral nhất có như vậy sản phẩm của doanh nghiệp mới được chú ý.

Muốn có được thông điệp mạnh mẽ, sâu sắc, các ứng viên content marketing cần có đọc nhiều sách, theo dõi các kiến thức về thương hiệu. Nếu trúng tuyển vào doanh nghiệp lớn đã có sẵn slogan bạn cần giải quyết bài toán kế thừa, phát huy. Trong trường hợp vào công ty chưa có chỗ đứng trên thị trường, muốn sản phẩm được người tiêu dùng chú ý chỉ có cách sáng tạo nội dung quảng cáo theo cách đột phá, táo bạo, độc đáo. 

Đặt ra mục đích

Phác thảo càng nhiều mục đích càng tốt. Đồng thời sẽ kèm theo những nhiệm vụ phải thực hiện để đạt được mong muốn đó. Tích tiểu thành đại, từ nhiều bài viết, nhiều hình ảnh và video quảng cáo,… sẽ góp phần đưa thông điệp tiếp cận đông đảo khách hàng.

Bước 3: Dự trù kinh phí

Một điều ứng viên tìm việc làm content marketing cần quan tâm đó là kiến thức liên quan đến kế toán. Trong quá trình lập kế hoạch truyền thông, ắt hẳn các nhân viên content marketing sẽ cần thực hiện bài toán dự trù kinh phí. Bạn sẽ vạch ra hoạt động tiếp thị cho dòng sản phẩm này tốn khoảng bao nhiêu tiền, để từ đó xin công ty cung cấp kinh phí. Trong trường hợp công ty chỉ cho đội nhóm marketing một món tiền nhất định, các nhân viên sẽ phải điều chỉnh chiến lược quảng cáo để phù hợp. 

Dự trù kinh phí giúp cho hoạt động marketing diễn ra minh bạch, tiết kiệm và linh động (ảnh: internet)

Dự trù kinh phí giúp cho hoạt động marketing diễn ra minh bạch, tiết kiệm và linh động (ảnh: internet)

Bảng dự trù kinh phí càng chi tiết hóa, càng rõ ràng càng tốt. Bạn cần nêu rõ ràng từ con số hoặc khoảng mức. Ví dụ: chi phí cho đăng bài trên website, chi phí chạy quảng cáo trên youtube, trên ti vi, chi phí cho thiết kế – in ấn banner, poster,… Sau đó tổng hợp sao cho dư ra 15-20% tổng kinh phí cho phép là hoàn hảo nhất. Dấu mốc tiền thừa 15-20% chính là dành cho chi phí phát sinh. 

Bước 4: Triển khai thực hiện hoạt động marketing

Thực hiện hoạt động marketing là triển khai toàn bộ kế hoạch ở bước 2 trở thành hoạt động thực tiễn. Đối với content marketing chủ yếu thực hiện với bài viết và thông điệp về sản phẩm. Trong quá trình hiện thực hóa plan marketing cần lưu ý các điểm sau:

  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên Google, mạng xã hội:

Có nhiều phương pháp để “câu view” như: sử dụng từ khóa, tích hợp công cụ tìm kiếm, sử dụng hình thumbnail có tính hài hước, độc đáo, sử dụng hình ảnh người nổi tiếng, sử dụng video thú vị, giật tít theo trend nổi cộm trong xã hội,…

Phần lớn các bài content marketing đều được chia sẻ lên website, facebook, instagram,... do đó nhiệm vụ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm sẽ góp phần tăng lượng tương tác hiệu quả (ảnh: internet) 

Phần lớn các bài content marketing đều được chia sẻ lên website, facebook, instagram,… do đó nhiệm vụ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm sẽ góp phần tăng lượng tương tác hiệu quả (ảnh: internet)

  • Phát hiện thị trường mới, sản phẩm mới

Trong quá trình đăng tải các bài viết và content lên mạng xã hội mà thấy tương tác cao có thể đẩy mạnh hoạt động marketing theo hướng đó. Hoặc trong lúc truyền thống về 1 dòng sản phẩm phụ nhưng thấy có sức bán ra tốt hơn sản phẩm chính thì tiếp tục đẩy mạnh bán hàng,… tương tự website nào có sức mua cao thì đẩy mạnh đăng bài ở đó.

  • Thực hiện kế hoạch dự phòng

Thực hiện kế hoạch dự phòng là trường hợp hi hữu trong trường hợp kế hoạch chính không có thấy hiệu quả, sản phẩm ế ẩm. Trong quá trình tiến hành cần nghiêm túc và coi như kế hoạch chính.

Bước 5: Tổng kết và đúc rút kinh nghiệm

Sau khi triển khai kế hoạch marketing, các nhân viên sẽ đánh giá kết quả. Qua đó, người lao động sẽ phát huy mặt tốt, khắc phục lỗi sai đối với chiến dịch sau. Các tiêu chí để nhận xét:

  • Tiết kiệm kinh phí: thực hiện kế hoạch tiếp thị đúng trong khoảng con số được phép.
  • Mức độ nhận diện của thương hiệu: bao nhiêu lượt follow trên mạng xã hội, phản ứng của khách hàng
  • Doanh thu: lời lãi
  • Nội dung marketing nào được tương tác cao nhất, website, video, hình ảnh nào được chú ý nhất?
Có nhiều tiêu chí để đánh giá một chiến dịch marketing có thành công hay không ? (ảnh: internet)

Có nhiều tiêu chí để đánh giá một chiến dịch marketing có thành công hay không ? (ảnh: internet)

Xem thêm

Trên đây là quy trình thực hiện hoạt động tiếp thị ứng viên tìm việc làm content marketing cần trang bị. Mỗi một công ty sẽ có những yêu cầu đặc thù riêng tuy nhiên nắm rõ thao tác nghề nghiệp chính là chìa khoá thành công. 

Mai Linh

Nguồn: https://timvieccontent.com/

Tags:

Bài viết liên quan

Câu Trần Thuật là gì: Khám Phá Ý Nghĩa và Ứng Dụng Trong Văn Học

Câu Trần Thuật là gì: Khám Phá Ý Nghĩa và Ứng Dụng Trong Văn Học

Câu trần thuật, một khái niệm văn học quan trọng, đóng vai trò không thể phủ nhận trong việc phát...

Content Review là gì: Khám Phá và Đánh Giá Nội Dung

Content Review là gì: Khám Phá và Đánh Giá Nội Dung

Trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, việc sản xuất và chia sẻ nội dung trở nên ngày càng...

Khám phá các Kiểu Văn Bản: Định nghĩa, Các Loại và Ứng Dụng

Khám phá các Kiểu Văn Bản: Định nghĩa, Các Loại và Ứng Dụng

Trong cuộc sống hàng ngày và trong môi trường công việc, chúng ta gặp phải nhiều loại văn bản khác...

Bài mới nhất

Tham Luận Là Gì: Khám Phá Ý Nghĩa, Đặc Điểm và Vai Trò

Tham Luận Là Gì: Khám Phá Ý Nghĩa, Đặc Điểm và Vai Trò

Trong xã hội hiện đại, khái niệm “tham luận” ngày càng trở nên phổ biến và đóng vai trò quan…

Câu Trần Thuật là gì: Khám Phá Ý Nghĩa và Ứng Dụng Trong Văn Học

Câu Trần Thuật là gì: Khám Phá Ý Nghĩa và Ứng Dụng Trong Văn Học

Câu trần thuật, một khái niệm văn học quan trọng, đóng vai trò không thể phủ nhận trong việc phát…

Content Review là gì: Khám Phá và Đánh Giá Nội Dung

Content Review là gì: Khám Phá và Đánh Giá Nội Dung

Trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, việc sản xuất và chia sẻ nội dung trở nên ngày càng…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.